Thứ tư, 21/08/2019 09:01

Những thành công của Hội nghị quốc tế TRANSMED lần thứ 4 về những tiến bộ công nghệ và nghiên cứu lâm sàng trong y học chính xác

Hội nghị quốc tế TRANSMED lần thứ 4 về những tiến bộ công nghệ và nghiên cứu lâm sàng trong y học chính xác đã được tổ chức thành công tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội trong 2 ngày 19-20/8/2019.

 

Hội nghị thường niên lần thứ 4 có sự hiện diện của hơn 30 nhà khoa học nổi tiếng trong lĩnh vực y học hiện đại đến từ Hoa Kỳ, CHLB Đức, Thụy Điển, Australia, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, cùng sự góp mặt đông đủ của các nhà khoa học chuyên ngành y sinh hàng đầu của Việt Nam như các GS: Nguyễn Thanh Liêm, Tạ Thành Văn, Mai Trọng Khoa, Ngô Quí Châu… Với hơn 40 tham luận từ các diễn giả trong và ngoài nước đã mang đến Hội nghị những thông tin cập nhật, thú vị về công nghệ CAR-T và những thành công trong điều trị các bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư máu và các solid tumor (GS John E Connolly); điều trị nhiều thể loại ung thư với phương thức kết hợp đa phương cách (GS Dinggang Li); ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong y học (GS Pa-Chun Wang, TS William H. Nguyen, TS Elizabeth A. Kruppiiski…); trị liệu tế bào gốc trong các bệnh ung thư, bại não, tự kỷ (GS Nguyễn Thanh Liêm); gen trị liệu và công nghệ CRISPR-Cas9 (TS Yuichiro, TS Trần Ngọc Tùng, TS Hồ Hữu Thọ).…
Hội nghị TRANSMED lần thứ 4 cũng đã trao học bổng Ken-Ichi Arai (KIA) năm 2019 cho 5 sinh viên đang làm đề tài nghiên cứu tốt nghiệp về y sinh học (biomedical research), trị giá 50 triệu VNĐ/suất học bổng.
Ban tổ chức Hội nghị cũng cho biết, GS. John E Connolly, Giám đốc Khoa liệu pháp miễn dịch ứng dụng trong lâm sàng A Star, Singapore đã ký biên bản ghi nhớ với Trung tâm Gen trị liệu Bệnh viện Bạch Mai về việc thử nghiệm lâm sàng điều trị ung thư gan trên nền tảng công nghệ CAR-T (công nghệ tiên tiến nhất trong lĩnh vực tạo ra các tế bào miễn dịch tiêu diệt các tế bào ung thư một cách đặc biệt hiệu quả), mở ra hy vọng mới cho căn bệnh nan y này tại Việt Nam.
Người đề xướng ra ý tưởng tổ chức và các nội dung khoa học của hội nghị thường niên TRANSMED là TS Nguyễn Đức Thái - nhà khoa học Việt Nam ở Hoa Kỳ đã tìm ra gen đầu tiên của bệnh glaucoma, người luôn dành tâm huyết cho sự phát triển, hội nhập quốc tế của y học Việt Nam và là cầu nối các nhà khoa học lớn của thế giới với Việt Nam. Ông mong mỏi rằng, TRANSMED sẽ có những đóng góp, phục vụ cộng đồng qua sự kết nối khoa học trong và ngoài nước với 3 mục tiêu chính: 1) Thông tin về các chủ đề khoa học mũi nhọn: liệu pháp miễn dịch, tế bào gốc và y dược học hệ gen; 2) Kết nối các phòng thí nghiệm, chương trình nghiên cứu trong ngoài nước; 3) Triển khai công nghệ sinh học, kỹ thuật hiện đại qua hợp tác công và tư. Bên cạnh đó, TRANSMED cũng mong muốn trở thành một môi trường xã hội có thể hỗ trợ sinh viên qua các chương trình du học và học bổng trong lĩnh vực công nghệ sinh học - y học lâm sàng.

HG

Ảnh: Nguyễn Văn Kình

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)