
Các diễn giả tham gia Hội thảo Quản trị doanh nghiệp trong kỷ nguyên AI: Nâng cao hiệu suất với AI và dữ liệu thông minh (nguồn: Hoàng Giang).
Doanh nghiệp cần phải thích nghi để duy trì lợi thế cạnh tranh
Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, ông Lê Hồng Quang - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MISA, đại diện Ban tổ chức cho biết, tỷ lệ doanh nghiệp ứng dụng AI vào quản trị tăng từ 33% năm 2022 lên 72% năm 2024 (theo IBM, Forbes, McKinsey). Công nghệ này đang hỗ trợ mạnh mẽ trong dịch vụ khách hàng (56%), an ninh mạng (51%), quản lý quan hệ khách hàng (42%) và sản xuất nội dung (40%). Các doanh nghiệp ứng dụng dữ liệu để ra quyết định có thể tăng khả năng thu hút khách hàng cao hơn 23 lần so với doanh nghiệp truyền thống.
Việc ứng dụng AI giúp tăng năng suất chăm sóc khách hàng lên 1,71 lần, giảm nhân sự từ 600 xuống còn 350 người, đồng thời tối ưu quy trình tài chính, tự động hóa kế toán và hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn nhanh hơn. Hiện tại, 5.000 doanh nghiệp đã được cấp hạn mức vay 20.000 tỷ đồng thông qua nền tảng AI của MISA, với tỷ lệ giải ngân thành công cao gấp 4 lần phương thức thông thường.
Ông Lê Hồng Quang nhấn mạnh, thứ nhất AI là xu thế tất yếu, đòi hỏi doanh nghiệp nhanh chóng thích nghi để duy trì lợi thế cạnh tranh. Thứ hai, doanh nghiệp cần phổ cập AI trong quản trị để nâng cao hiệu suất, xây dựng văn hóa ra quyết định dựa trên dữ liệu và đẩy mạnh chuyển đổi số với nền tảng điện toán đám mây tích hợp AI. Thứ ba, doanh nghiệp cần rà soát liên tục và có kế hoạch ứng dụng AI vào từng quy trình sẽ giúp tối ưu hiệu quả vận hành và quản lý.
Yếu tố cốt lõi quyết định hiệu suất doanh nghiệp

TS Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV chia sẻ tại Hội thảo (nguồn: Hoàng Giang).
Theo TS Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia, Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV đã phân tích tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam giai đoạn 2024-2025. Kinh tế toàn cầu đang tăng trưởng chậm lại, ở mức khoảng 2,7%, lạm phát giảm xuống 2,9% năm 2025, trong khi thương mại toàn cầu dự báo giảm nhẹ còn 3,2%.
Đối với Việt Nam, nền kinh tế của chúng ta đang là điểm sáng với xuất khẩu tăng trưởng tích cực, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) khởi sắc…. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn đối mặt với nhiều thách thức và kỳ vọng vào các chính sách hỗ trợ từ Nhà nước, đặc biệt là một Nghị quyết của Đảng nhằm thúc đẩy kinh tế tư nhân. Trong đó các cuộc cạnh tranh về công nghệ, đặc biệt là về AI đang diễn ra rất gay gắt giữa các quốc gia. Nếu Việt Nam chậm trễ, các doanh nghiệp chậm thích ứng thì sẽ bị đào thải. Việc đầu tư cho AI là đầu tư lâu dài, có thể chưa nhìn thấy kết quả ngay song cần thấy rằng, ứng dụng AI (hoặc Gen AI...) là bài toán chiến lược không chỉ đơn thuần là kỹ thuật, công nghệ. AI không chỉ là xu hướng mà đã trở thành yếu tố quyết định năng suất, chất lượng và hiệu quả của doanh nghiệp.
Để ứng dụng AI thành công, theo TS Cấn Văn Lực, các doanh nghiệp cần chuẩn bị chiến lược AI phù hợp với mục tiêu kinh doanh; chuẩn bị nền tảng dữ liệu; chọn công cụ và công nghệ AI phù hợp; bảo đảm sử dụng AI có đạo đức và có trách nhiệm; liên tục giám sát và cải thiện hệ thống AI; phát triển đội ngũ nhân lực có năng lực để khai thác tối đa tiềm năng công nghệ này...
Theo ông Nguyễn Việt Long - Tiến sỹ Quản lý công nghệ và kinh tế, Đại học Quốc gia Seoul nhấn mạnh rằng, AI đang định hình lại doanh nghiệp hiện đại. Tỷ lệ ứng dụng AI trên toàn cầu tăng 31% so với năm trước, giúp doanh nghiệp giảm 21-30% chi phí nhờ tự động hóa. AI cũng tác động mạnh mẽ đến thị trường lao động, yêu cầu nhân sự phát triển các kỹ năng chuyên môn, tư duy chiến lược và làm chủ công nghệ mới. Việc áp dụng AI hiệu quả có thể giúp doanh nghiệp cải thiện lợi nhuận đầu tư, tối ưu dòng tiền và tăng khả năng quản trị rủi ro tài chính.
Để tận dụng tối đa lợi ích của AI, theo ông Nguyễn Việt Long, doanh nghiệp cần nhanh chóng thích nghi, đầu tư vào nhân lực có khả năng làm chủ công nghệ và tích hợp AI vào từng quy trình vận hành. Xu hướng này không chỉ giới hạn ở lĩnh vực công nghệ hay tài chính mà còn lan rộng sang tiếp thị, chăm sóc khách hàng, sản xuất nội dung và quản lý chuỗi cung ứng. Việc ứng dụng AI một cách có chiến lược sẽ giúp doanh nghiệp tạo lợi thế cạnh tranh bền vững trong môi trường kinh doanh đầy biến động.
Trong phần Tọa đàm "AI & Dữ liệu thông minh - Chìa khóa quản trị doanh nghiệp hiện đại", các diễn giả đã cùng bàn thảo, phân tích vai trò của AI trong quản trị doanh nghiệp, sự phân chia nhiệm vụ giữa con người và AI cùng những kinh nghiệm thực tiễn trong ứng dụng công nghệ này để nâng cao hiệu quả trong hoạt động quản trị điều hành. Các diễn giả đều cho rằng, AI đã trở thành công cụ cốt lõi trong quản trị doanh nghiệp hiện đại. Để ứng dụng AI hiệu quả, doanh nghiệp cần thay đổi không chỉ về công nghệ mà còn về tư duy quản trị và chiến lược phát triển dài hạn. Nếu không hành động quyết liệt ngay từ bây giờ, chúng ta không chỉ tụt hậu mà còn có nguy cơ bị đào thải khỏi cuộc chơi đầy cạnh tranh này.
PT