Thứ năm, 24/10/2024 14:25

Sách mới của Nhà xuất bản Khoa học và kỹ thuật

1. Từ điển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt - Anh - Trung

Từ điển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt - Anh - Trung ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, tra cứu trong bối cảnh Việt Nam đang thúc đẩy chiến lược quốc gia về khoa học và công nghệ. Được biên soạn trong suốt 4 năm bởi hai tác giả Lý Kiến Nam và Lý Chí Cường, cuốn từ điển này cung cấp hơn 8.000 thuật ngữ trong ba ngôn ngữ: tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Trung, được chia thành 8 lĩnh vực chính:

1. Cơ khí: Các thuật ngữ liên quan đến kỹ thuật sản xuất cơ khí, tự động hóa và công nghệ như: hàn laser, gia công chính xác và in 3D.

2. Luyện kim: Thuật ngữ về công nghệ chế biến kim loại, sản xuất hợp kim và các quy trình hiện đại như nhiệt luyện, xử lý bề mặt.

3. Kiến trúc và xây dựng: Từ vựng về kỹ thuật xây dựng, kiến trúc xanh và vật liệu xây dựng thông minh.

4. Công nghệ và sản xuất: Các khái niệm về sản xuất tự động, chuỗi cung ứng thông minh, sản xuất bền vững và tối ưu hóa quy trình.

5. Đổi mới sáng tạo: Thuật ngữ về đổi mới mở, đổi mới đột phá và các chiến lược sáng tạo trong phát triển sản phẩm và dịch vụ.

6. Thiết bị sản xuất: Các công nghệ mới trong thiết bị sản xuất như robot công nghiệp, hệ thống tự động hóa và in 3D.

7. Vật lý: Giải thích các thuật ngữ từ cơ bản đến nâng cao như vật lý hạt, công nghệ nano và quang học laser.

8. Hóa học: Thuật ngữ về hóa học ứng dụng, công nghệ sinh học và các ngành công nghiệp hóa chất.

2. Rơle kỹ thuật số bảo vệ hệ thống điện

Ngày nay, hệ thống điện Việt Nam đang từng bước được hiện đại hóa, từ trang thiết bị đến công nghệ và quy trình vận hành. Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về độ tin cậy, chất lượng điện năng, giảm tổn thất điện năng trong vận hành của lưới điện.... rơle bảo vệ kỹ thuật số kết hợp với công nghệ tự động hóa đang được nhiều hãng sản xuất (ABB, Siemens, Toshiba, GE, SEL, Schneider) và ngành điện đưa vào ứng dụng trên lưới điện. Tuy nhiên, sự đa dạng về chủng loại và tính năng bảo vệ của mỗi loại rơle gây khó khăn cho cán bộ kỹ thuật trong việc tìm hiểu để vận hành thiết bị hiệu quả. Bên cạnh đó, nguồn tài liệu tham khảo liên quan ở nước ta hiện chưa phong phú.

Để góp phần khắc phục khó khăn nêu trên, cuốn sách chuyên khảo “Rơle kỹ thuật số bảo vệ hệ thống điện” đã được biên soạn, xuất bản. Nội dung cuốn sách dựa trên những kết quả mà các tác giả tích lũy được trong quá trình giảng dạy tại Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng, công việc thí nghiệm, hiệu chỉnh thiết bị trên lưới điện tại Công ty Thí nghiệm điện Miền Trung, cùng với việc tập hợp những bài viết được tuyển chọn từ nhiều công trình nghiên cứu công bố trên các tạp chí, kỷ yếu hội thảo khoa học trong và ngoài nước. Cuốn sách tập trung chủ yếu vào phương thức, chức năng bảo vệ các phần tử chính trong hệ thống điện như: bảo vệ đường dây, bảo vệ thanh cái, bảo vệ máy biến áp và bảo vệ máy phát điện. Bên cạnh đó, để hỗ trợ triển khai ứng dụng hiệu quả, nhóm tác giả cũng đề cập đến các chủ đề liên quan đến giao thức truyền thông, công tác thí nghiệm rơle kỹ thuật số và phân tích bản ghi sự kiện rơle kỹ thuật số. Để đảm bảo chất lượng của ấn phẩm, việc biên soạn và xuất bản được tiến hành nghiêm túc qua các bước tuyển chọn ở Hội đồng xuất bản và thẩm định của các chuyên gia chuyên ngành có trình độ.

Vì công nghệ ứng dụng rơle bảo vệ kỹ thuật số ngày càng được các nhà sản xuất cải tiến và phát triển, nên cuốn sách không tránh khỏi những thiếu sót. Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật rất mong nhận được sự hưởng ứng rộng rãi của các nhà khoa học thuộc lĩnh vực bảo vệ rơle, để kịp thời đóng góp ý kiến, nhằm đáp ứng nhu cầu tài liệu tham khảo hiện nay cho công tác nghiên cứu, đào tạo và quản lý vận hành thuộc lĩnh vực này.

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)