Thứ năm, 03/10/2024 19:03

Các bộ, ngành địa phương tiếp tục đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số quốc gia

Thực hiện các Chương trình, Chiến lược quốc gia về chuyển đổi số, phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số; Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, các bộ, ngành địa phương tiếp tục nỗ lực, đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số quốc gia.

Trong tháng 8/2024, Chính phủ, các bộ, ngành đã tập trung xây dựng, ban hành thể chế, chính sách để hoàn thiện môi trường pháp lý thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, trong tháng 8/2024 đã ban hành thêm: 01 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 01 Thông tư. Bên cạnh đó, một số kết quả đạt được trong việc thực hiện chuyển đổi số có thể kể đến như:

Về phát triển kinh tế số:

Kinh tế số ICT: Số lượng doanh nghiệp công nghệ thông tin đang hoạt động ước đạt khoảng 45,5 nghìn doanh nghiệp. Năm 2023, Việt Nam có hơn hơn 1,5 nghìn doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có doanh thu từ thị trường nước ngoài, tăng hơn 7% so với năm 2022. Tổng doanh thu từ thị trường nước ngoài ước đạt 7,5 tỷ USD, tăng 4% so với năm 2022.

Về kinh tế số ngành, lĩnh vực: Bộ Tài chính tiếp tục đẩy mạnh giải pháp triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đối với dịch vụ ăn uống chống thất thu thuế, thất thu ngân sách với 78,588 nghìn doanh nghiệp, hộ kinh doanh đăng ký sử dụng (tăng hơn 3 nghìn doanh nghiệp, hộ kinh doanh so với tháng 7/2024), số lượng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền sử dụng là 648,1 triệu hóa đơn (tăng 81,7 triệu hóa đơn so với tháng 7/2024).

Về phát triển xã hội số:

Về phát triển công dân số, theo thống kê của Bộ Công an, đến tháng 8/2024 đã cấp trên 87,7 triệu thẻ căn cước công dân gắn chip. Đã kích hoạt 57,1 triệu tài khoản định danh (tăng 0,7 triệu tài khoản so với tháng 7/2024). Bộ Công an đã triển khai bổ sung các tiện ích mới trên VneID: Sử dụng căn cước điện tử; Lý lịch tư pháp; Xác thực sinh trắc học và chia sẻ thông tin trên VneID; Sử dụng bằng lái xe trên VneID; Đăng ký tạm trú trên VneID.

Triển khai phổ cập kỹ năng số cho người dân thông qua hoạt động của Tổ Công nghệ số cộng đồng: Cả nước đã có 63/63 tỉnh, thành phố đã thành lập các Tổ Công nghệ số cộng đồng đến từng thôn, tổ dân phố, khu dân cư, khóm, ấp dân cư với 93.524 Tổ và gần 457.820 thành viên, trong đó 63/63 tỉnh, thành phố hoàn thành 100% đến cấp xã. Mỗi Tổ có 4-9 thành viên. Thông qua hoạt động sôi nổi, tích cực, chủ động, rộng khắp của Tổ, đến nay, kỹ năng số của người dân ngày càng được nâng cao, người dân biết thao tác, sử dụng thiết bị thông minh (điện thoại, máy tính) để thực hiện 05 nhóm kỹ năng số cơ bản (kỹ năng giao dịch qua sàn thương mại điện tử, kỹ năng thanh toán trực tuyến, kỹ năng bảo vệ an toàn thông tin trên môi trường mạng, kỹ năng sử dụng các ứng dụng, nền tảng số đặc thù của địa phương…). Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng số trên Nền tảng học trực tuyến mở đại trà (MOOCs) cho người dân, cán bộ, công chức: Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng Nền tảng học trực tuyến mở đại trà tại địa chỉ https://onetouch.mic.gov.vn (Nền tảng OneTouch) để phổ cập kỹ năng số cho mọi đối tượng.

Từ 01/01/2023 đến 15/8/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức 10 khóa bồi dưỡng về chuyển đổi số miễn phí trên Nền tảng học trực tuyến mở đại trà (MOOCS) cho hơn 81.000 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các bộ, ngành, địa phương và các tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Hỗ trợ 15 bộ, ngành và 49 địa phương sử dụng miễn phí Nền tảng MOOCS đến hết năm 2024. Các bộ, ngành, địa phương đã tổ chức 84 khóa học cho hơn 173.500 cán bộ học viên. Đồng thời, Bộ Thông tin và Truyền thông đang tổ chức 02 khóa học mở miễn phí cho người dân Việt Nam về kỹ năng số cơ bản và kỹ năng an toàn thông tin trên môi trường số trên Nền tảng MOOCS và thực hiện tập huấn kỹ năng số cho thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng tại các địa phương.

Đến nay Nền tảng đã đạt hơn 28 triệu lượt truy cập các khóa học. Trung bình mỗi ngày tăng 2000-3000 lượt truy cập.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, Bộ Thông tin và Truyền thông kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương ưu tiên nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về chuyển đổi số đã đề ra trong Kế hoạch Chuyển đổi số năm 2024 của mình để thực hiện các mục tiêu, giải pháp tại Chương trình chuyển đổi số quốc gia, Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, Chiến lược phát triển kinh tế số và xã hội số. Hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số.

Đồng thời, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các địa phương phối hợp với Bộ xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai phát triển doanh nghiệp công nghệ số đến năm 2025 tại địa phương; tập trung chỉ đạo thúc đẩy sử dụng chữ ký số để giảm bớt thời gian, thủ tục giấy tờ của người dân. 

CM

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)