Thứ tư, 02/10/2024 15:48

Cầu nối hợp tác giữa các doanh nghiệp cơ khí chính xác và sản xuất chế tạo

Ngày 02/10/2024, Công ty Informa Markets Việt Nam đã tổ chức Triển lãm quốc tế lần thứ 10 về cơ khí chính xác và sản xuất chế tạo - MTA Hanoi 2024. Đây là phiên bản đặc biệt của chuỗi Triển lãm MTA dành riêng cho thị trường miền Bắc, được tổ chức hằng năm tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội. Triển lãm quy tụ gần 100 gian hàng trưng bày các sản phẩm, thiết bị, công nghệ của gần 15 quốc gia/vùng lãnh thổ và kéo dài đến ngày 04/10/2024.

Từ chuỗi sự kiện thường niên

Ông William Lim - Giám đốc thương hiệu Informa Maket châu Á (Tập đoàn Informa - đơn vị dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực triển lãm thương mại quốc tế) cho biết, MTA là chuỗi Triển lãm quốc tế về ngành cơ khí chính xác và sản xuất chế tạo do Công ty Informa Markets Việt Nam tổ chức với 02 phiên bản tại TP Hồ Chí Minh vào tháng 7 và tại Hà Nội vào tháng 10 hằng năm. Tại Việt Nam, Công ty Informa Markets Việt Nam hiện là đơn vị sở hữu hơn 12 thương hiệu triển lãm thương mại trong nhiều lĩnh vực tại thị trường phía Nam và phía Bắc, với quy mô lên đến hàng chục nghìn khách hàng tham dự mỗi năm. Các sự kiện do Công ty tổ chức luôn là cầu nối uy tín, mang lại cơ hội không thể bỏ lỡ cho doanh nghiệp trong nước và quốc tế giới thiệu sản phẩm, kết nối khách hàng và mở rộng mạng lưới kinh doanh, phân phối.

Họp báo khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 10 về cơ khí chính xác và sản xuất chế tạo.

MTA Hanoi 2024 đã giới thiệu đến cộng đồng sản xuất, chế tạo khu vực phía Bắc hàng nghìn công nghệ, thiết bị và giải pháp tiên tiến, phục vụ nhu cầu đầu tư thiết bị, máy móc nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản xuất của các khu công nghiệp tại Hà Nội và các tỉnh/thành phố lân cận. Hạng mục được trưng bày tại MTA Hanoi 2024 tập trung vào máy cắt kim loại/kim loại tấm; máy định hình kim loại; khuôn mẫu, khuôn đúc; hệ thống, phần mềm tạo mẫu; công nghệ xử lý bề mặt, xử lý nhiệt; công nghệ hàn; công nghệ tự động hóa cùng nhiều thiết bị, hệ thống phụ trợ khác.

Bên cạnh đó, MTA Hanoi 2024 tiếp tục mang khu vực trưng bày công nghệ tự động hóa mới với tên gọi VINRA (Vietnam Industrial Robotics and Automation Event) đến Triển lãm tại Hà Nội. Sự kiện cũng đem đến chuỗi các hội thảo chuyên sâu tập trung vào giải pháp sản xuất thông minh nhằm hướng đến mục tiêu trung hòa carbon, phát triển chuỗi cung ứng ngành cơ khí và nâng cao năng lực gia công chế tạo.

Đến cầu nối nghiên cứu - ứng dụng và chuyển giao công nghệ

Nhiều chuyên gia cho rằng, tình hình kinh tế Việt Nam 8 tháng đầu năm 2024 tiếp tục có những bước tiến tích cực. Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp (IIP) tháng 8/2024 ước tính tăng 2,0% so với tháng trước và tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng năm 2024, IIP ước tính tăng 8,6%. Trong đó, ngành chế biến, chế tạo tiếp tục đóng vai trò nền tảng, là động lực dẫn dắt tăng trưởng của nền kinh tế, với mức tăng 9,7%, đóng góp 8,4 điểm phần trăm trong mức tăng chung (theo số liệu của Tổng cục Thống kê ngày 06/09/2024).

Ông Lê Kỳ Nam - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam cho biết, trong năm 2023, lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo thu hút được trên 23,5 tỷ USD vốn FDI, chiếm 64,2% tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam, tăng 39,3% so với năm 2022, trở thành ngành thu hút vốn FDI lớn nhất trong tổng số 18 ngành kinh tế có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Xét về số lượng dự án mới, công nghiệp chế biến, chế tạo cũng là ngành dẫn đầu về số dự án (chiếm 33,7%) và điều chỉnh vốn (chiếm 54,8%) (theo số liệu của Tổng cục Thống kê ngày 09/01/2024). Kết quả thu hút FDI vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo năm 2023 cho thấy, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục tin tưởng vào tiềm năng và môi trường kinh doanh thuận lợi của ngành tại Việt Nam.

Các doanh nghiệp tham gia Triển lãm.

Trong những năm gần đây, nhiều tỉnh/thành phố ở phía Bắc có ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng trưởng đột phá. Điển hình như Quảng Ninh với mục tiêu đến năm 2025, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo sẽ đạt tốc độ tăng giá trị gia tăng bình quân 17%/năm, thu hút tổng vốn đầu tư đạt trên 50.000 tỷ đồng; Hưng Yên với ưu tiên phát triển sản phẩm công nghiệp công nghệ cao, định hướng đến năm 2030, sản xuất linh kiện phụ tùng cơ khí kim loại đạt 1.000-1.200 nghìn sản phẩm, thép chế tạo đạt 250-300 tấn sản phẩm các loại; Vĩnh Phúc với quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 định hướng phát triển cơ khí chế tạo, lắp ráp và sản xuất kim loại trở thành ngành công nghiệp nền tảng.

Năm 2023 sẽ có 2.166 doanh nghiệp phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính, trong đó sản xuất thép là một trong những ngành có nhiều doanh nghiệp nằm trong danh sách này. Đây là nền tảng ban đầu để tiến tới giai đoạn 2 là áp dụng hạn ngạch cắt giảm và cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon. Điều này cho thấy, lộ trình và quyết tâm của Chính phủ trong việc thực hiện cam kết net zero vào năm 2050. Theo Chiến lược phát triển ngành cơ khí Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 (Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 15/03/2018 của Thủ tướng Chính phủ) đặt mục tiêu, đến năm 2025 ngành cơ khí được phát triển với đa số các chuyên ngành có công nghệ tiên tiến, chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, tham gia sâu hơn nữa vào giá trị toàn cầu; giai đoạn đến năm 2030 đạt 40% tổng sản lượng ngành cơ khí, đến năm 2035 đạt 45% tổng sản lượng ngành cơ khí. Theo xu hướng đó, các công nghệ, giải pháp cho sản xuất bền vững, giảm thiểu chất thải và nhiên liệu, nguyên liệu nhằm xây dựng nhà máy thông minh được xem là chìa khóa quan trọng.

Trong bối cảnh đó, vai trò của các triển lãm quốc tế về ngành cơ khí chính xác và sản xuất chế tạo như MTA Hanoi 2024 là điều không thể phủ nhận, nhằm mang đến cơ hội hợp tác nghiên cứu - ứng dụng và chuyển giao những công nghệ sản xuất tiên tiến, thông minh và bền vững đến gần hơn với doanh nghiệp Việt Nam. Đồng thời, mở ra cơ hội để đội ngũ nhân sự hoạt động trong lĩnh vực cơ khí có thể cập nhật các xu hướng công nghệ mới nhất trong ngành, nhằm phát triển bền vững chuỗi cung ứng của ngành cơ khí Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa.

Phong Vũ

 

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)