Thứ tư, 11/09/2024 15:53

Vật liệu lọc mới có thể loại bỏ hóa chất vĩnh cửu khỏi nước

Một loại màng làm từ tơ tằm và xenlulo tự nhiên có thể loại bỏ nhiều chất gây ô nhiễm, bao gồm cả hóa chất vĩnh cửu (Per- and polyfluoroalkyl substances - PFAS) và kim loại nặng. Kết quả nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí ACS Nano đầu tháng 09/2024.

Ô nhiễm nước do các hóa chất, đặc biệt là PFAS đang gia tăng nhanh chóng trên toàn cầu. Một nghiên cứu gần đây của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ cho thấy, 98% số người được xét nghiệm có nồng độ PFAS trong máu. PFAS rất phổ biến trong các sản phẩm phục vụ đời sống thường ngày của con người hiện đại như mỹ phẩm, bao bì thực phẩm, quần áo chống thấm nước, bọt chữa cháy, lớp phủ chống dính cho vật dụng nhà bếp... Chỉ tính riêng tại Hoa Kỳ hiện đã phát hiện 57.000 địa điểm bị ô nhiễm bởi các hóa chất này.

Nhằm góp phần giải quyết vấn đề nêu trên, nhóm nghiên cứu thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và Đại học Yale (Hoa Kỳ) đã nghiên cứu chế tạo ra một loại màng làm từ tơ tằm và xenlulo tự nhiên. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, điện tích của xenlulo có đặc tính kháng khuẩn mạnh mẽ. Đây là một lợi thế đáng kể, vì một trong những nguyên nhân chính gây hỏng màng lọc là sự tắc nghẽn do vi khuẩn và nấm. Đặc tính kháng khuẩn của xenlulo có thể giảm đáng kể vấn đề tắc nghẽn.

Bằng cách tích hợp xenlulo vào các sợi tơ tạo thành màng mỏng, sau đó điều chỉnh điện tích của xenlulo, các nhà nghiên cứu đã tạo ra một vật liệu có hiệu quả cao trong việc loại bỏ chất gây ô nhiễm, kể cả các hóa chất vĩnh cửu.

Kết quả trong phòng thí nghiệm cho thấy, loại màng lọc mới này có thể loại bỏ lượng chất ô nhiễm khỏi nước gấp nhiều lần các vật liệu tiêu chuẩn hiện đang được sử dụng rộng rãi như than hoạt tính. GS Benedetto Marelli - thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết, nhóm đang tiếp tục cải tiến vật liệu, đặc biệt là về độ bền và khả năng cung cấp nguồn nguyên liệu. Ban đầu, vật liệu này có thể được sử dụng như một bộ lọc tại chỗ, ví dụ như thiết bị gắn vào vòi nước bếp. Mục tiêu cuối cùng là sản phẩm có thể được sử dụng để lọc nước cho các nguồn cung cấp nước đô thị. Lợi thế lớn của loại màng lọc mới này là được làm từ các chất tự nhiên, đạt tiêu chuẩn thực phẩm, do đó nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe con người là rất thấp.

Công Minh (theo MIT news)

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)