Thứ ba, 10/09/2024 14:55

Ngăn ngừa lão hóa da nhờ vi khuẩn trong ruột cá

Nghiên cứu mới đăng tải trên Tạp chí ACS Omega đã phát hiện rằng, trong ruột của 2 loài cá tráp biển chứa các vi khuẩn có khả năng giúp chống nếp nhăn và đồi mồi ở người cao tuổi. Kết quả của nghiên cứu đã mở ra tiềm năng mới cho ngành mỹ phẩm.

Vi khuẩn trong ruột của một số loài cá tráp có đặc tính chống lão hóa.

Hiện nay, có nhiều phương pháp chăm sóc da “kỳ lạ” để giữ gìn vẻ trẻ trung, từ việc sử dụng đỉa hút máu cho đến đắp mặt bằng dịch nhầy ốc sên. Nhưng các nhà nghiên cứu tại Đại học Sungkyunkwan (Hàn Quốc), đã chọn hướng nghiên cứu khác. Họ phát hiện ra vi khuẩn trong ruột của 2 loài cá tráp biển có thể ngăn ngừa quá trình lão hóa da. Đã có nhiều sản phẩm tự nhiên là nguồn nguyên liệu quan trọng cho các loại thuốc mới, với gần 50% thuốc được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận từ năm 1981 đến 2019 có nguồn gốc tự nhiên hoặc liên quan đến sản phẩm tự nhiên. Trong đó, cá cũng đã được chứng minh là nguồn cung cấp các hợp chất có lợi cho sức khỏe.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã tìm kiếm các hợp chất có tiềm năng từ vi khuẩn trong ruột của 2 loài cá tráp biển đỏ (Pagrus major) và cá tráp biển đen (Acanthopagrus schleglii). Họ đã phát hiện ra 22 hợp chất và kiểm tra tác động của chúng lên 2 enzym collagenase và tyrosinase, liên quan đến hình thành nếp nhăn và sự tăng sắc tố ở da. 2 hợp chất đã ức chế hoạt động của collagenase trong tế bào chuột hơn 30% mà không gây hại và 3 hợp chất có khả năng làm sáng da bằng cách ức chế enzym tyrosinase. Một trong những hợp chất này ức chế tyrosinase tới 13,7%, cao hơn hẳn các hợp chất khác. Các hợp chất này còn ổn định dưới nhiệt độ và ánh sáng UV trong 6 ngày.

Các nhà nghiên cứu tin rằng, những hợp chất này có tiềm năng trở thành thành phần chống nhăn và làm sáng da cho các sản phẩm mỹ phẩm trong tương lai.

Xuân Bình (theo The American Chemical Society)