Thứ năm, 29/08/2024 11:06

Thuế và kinh tế số

Đây là chủ đề của Hội thảo được tổ chức ngày 28/08/2024 do Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội phối hợp với Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc (ACCA) và Hội Tư vấn thuế Việt Nam (VTCA) tổ chức thu hút đông đảo các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước.

PGS.TS Phạm Văn Đông - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cho biết, trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, nền kinh tế số đã và đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế toàn cầu. Các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, blockchain và thương mại điện tử đang tạo ra những thay đổi căn bản trong cách thức mà chúng ta vận hành các hoạt động kinh tế và xã hội. Điều này đặt ra nhiều thách thức lớn đối với hệ thống thuế. Những vấn đề như xác định giá trị thực của các giao dịch số, quản lý thuế đối với các doanh nghiệp và đảm bảo công bằng thuế trong bối cảnh toàn cầu hóa đòi hỏi chúng ta phải có sự hiểu biết sâu sắc và toàn diện về các nghiệp vụ thuế trong bối cảnh của nền kinh tế số.

PGS.TS Phạm Văn Đông - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội phát biểu tại Hội thảo.

Bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch VTCA, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho rằng, sự phát triển của thương mại điện tử là xu hướng tất yếu trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đối với Việt Nam, số lượng người dân tham gia mua sắm qua thương mại điện tử tăng cao, doanh số bán lẻ trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng đột phá; thị trường thương mại điện tử ngày càng được mở rộng và với sự đa dạng về kênh bán hàng trực tuyến, dịch vụ giao nhận nhanh gắn với các cơ sở logistic; với nhiều hình thức đa dạng của hệ thống thanh toán điện tử như thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, ví điện tử… Bên cạnh đó, thị trường thương mại điện tử của Việt Nam cũng phải đối mặt với một số trở ngại như tình trạng hàng giả, những vụ lừa đảo, đánh cắp dữ liệu và tài khoản ngân hàng… Vì vậy, xu hướng phát triển, sự đa dạng về mô hình hoạt động, đối tượng tham gia trên sàn thương mại điện tử tại Việt Nam đặt ra thách thức rất lớn đối với công tác quản lý thuế, công tác tuyên truyền để các cá nhân, tổ chức hiểu rõ và tuân thủ thực hiện việc kê khai nộp thuế.

Tại Hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học đã thảo luận một số giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý thuế trong bối cảnh nền kinh tế số hiện nay, đặc biệt phải tăng cường quản lý thuế với kinh doanh thương mại điện tử, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các cá nhân, tổ chức nhận thức, thực hiện đúng nghĩa vụ nộp thuế và kê khai thuế…

Hoàng Chiến

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)