Thứ tư, 17/07/2024 10:46

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia và Tập đoàn Qorvo (Hoa Kỳ) hợp tác phát triển ngành công nghiệp bán dẫn

Ngày 16/07/2024, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp với Tập đoàn Qorvo (Qorvo), Hoa Kỳ và Tập đoàn Cadence, Hoa Kỳ (Cadence) tổ chức Lễ khai giảng Chương trình đào tạo thiết kế vi mạch và Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa NIC và Qorvo. Sự kiện này đánh dấu khởi đầu cho chương trình đào tạo quan trọng nhằm nâng cao năng lực nguồn nhân lực trong lĩnh vực thiết kế vi mạch bán dẫn - lĩnh vực đang thiếu hụt nguồn nhân lực tại Việt Nam.

Theo thỏa thuận hợp tác, Qorvo cung cấp giảng viên, chuyên gia cấp cao trong lĩnh vực thiết kế vi mạch và chương trình đào tạo của Tập đoàn, theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ; trong khi đó, Cadence hỗ trợ toàn bộ bản quyền phần mềm thiết kế vi mạch phục vụ chương trình đào tạo. Các học viên tham gia học tập trung tại NIC cơ sở Hà Nội trong 3 tháng. Tham gia khóa học, học viên có cơ hội kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, được đào tạo bài bản về công nghệ bán dẫn và thiết kế vi mạch Analog thông qua phần mềm tiêu chuẩn công nghiệp Cadence Virtuoso. Ngoài ra, khóa học giúp học viên nuôi dưỡng tư duy liên tục học hỏi sáng tạo và cập nhật các xu hướng của ngành thiết kế mạch Analog, đáp ứng nhu cầu của ngành công nghiệp điện tử và vi mạch bán dẫn trong nước và quốc tế. Các học viên hoàn thành khóa học sẽ được ưu tiên cơ hội thực tập, việc làm từ Qorvo và các doanh nghiệp đối tác hàng đầu của NIC trong lĩnh vực thiết kế vi mạch. Việc tuyển dụng này cũng phù hợp với xu thế mở rộng kinh doanh, tăng cường đầu tư tại Việt Nam của Qorvo cũng như các doanh nghiệp bán dẫn lớn trên thế giới trong thời gian qua.

Trong bối cảnh xu hướng của chuỗi giá trị bán dẫn đang dần dịch chuyển sang các nước Đông Nam Á, Việt Nam có đầy đủ điều kiện và yếu tố cần thiết để phát triển công nghiệp bán dẫn như vị trí địa lý thuận lợi, lực lượng lao động trẻ am hiểu công nghệ, cơ sở hạ tầng ngày càng hiện đại, đặc biệt là cơ sở hạ tầng số phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây, môi trường đầu tư thuận lợi. Chính vì vậy, việc chú trọng đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực kỹ thuật công nghệ nói chung và công nghiệp bán dẫn nói riêng sẽ tạo ra động lực to lớn, thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong thời gian tới.

Sự hợp tác giữa NIC và Qorvo đánh dấu một bước tiến quan trọng trong phát triển ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam. Chương trình đào tạo chuyên sâu về thiết kế vi mạch cùng các hoạt động hợp tác khác được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao năng lực nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn, đồng thời thu hút đầu tư và thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực này, góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất và thiết kế vi mạch có tên tuổi trong khu vực và trên thế giới trong thời gian tới.

VVH

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)