Thứ tư, 03/07/2024 17:31

Vai trò của tỏi trong kiểm soát đường huyết và chất béo

Thường xuyên thêm tỏi vào chế độ ăn uống hằng ngày đã được chứng minh giúp cơ thể kiểm soát đường huyết và cholesterol một cách tốt hơn. Đây là kết quả của nghiên cứu đã được đăng tải trên Tạp chí Nutrients.

Tỏi được khuyến khích sử dụng trong các món ăn.

Một phân tích tổng hợp từ 22 nghiên cứu trước đây, bao gồm 29 thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Đông Nam và Đại học Dân tộc Tây Tạng ở Trung Quốc đã chứng minh được rằng, việc sử dụng tỏi trong các món ăn có sự liên quan đến việc kiểm soát mức độ glucose và chất béo. Glucose và chất béo là các chất dinh dưỡng quan trọng cho các hoạt động của cơ thể. Chế độ ăn uống hiện đại thường dẫn đến việc tiêu thụ quá nhiều chất dinh dưỡng và đó là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ gặp phải các vấn đề sức khỏe. Bên cạnh đồ ăn, việc sử dụng rượu, bia hoặc không có thói quen tập thể dục cũng có thể ảnh hưởng đến lượng đường và chất béo trong cơ thể.

Trong nghiên cứu của mình, các tác giả cho biết, ở những người khỏe mạnh, quá trình chuyển hóa glucose và chất béo được cơ thể điều chỉnh một cách chính xác. Việc rối loạn chuyển hóa glucose và chất béo có thể dẫn đến một số bệnh mãn tính như xơ vữa động mạch, tiểu đường và gan nhiễm mỡ. Theo nhóm nghiên cứu, những người thêm tỏi vào chế độ ăn uống được phát hiện có mức đường huyết thấp hơn, các chỉ số kiểm soát glucose lâu dài tốt hơn, nhiều cholesterol tốt hơn dưới dạng lipoprotein mật độ cao (HDL), ít cholesterol xấu hơn hay lipoprotein mật độ thấp (LDL) và mức cholesterol tổng thể thấp hơn.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành các thử nghiệm tổng hợp có thời gian từ 3 tuần đến 1 năm, nhiều dạng tỏi khác nhau đã được sử dụng như: tỏi tươi, chiết xuất tỏi đã già và viên nén bột tỏi. Kết quả cho thấy, tỏi có tác dụng có lợi cho việc kiểm soát glucose và chất béo ở người. Các thành phần hoạt tính khác nhau trong tỏi có tác dụng giảm ôxy hóa - một loại hao mòn tế bào có thể dẫn đến các vấn đề như bệnh tim mạch. Trong tỏi cũng chứa một hợp chất chống ôxy hóa gọi là alliin, hợp chất này có mối liên kết mật thiết với việc quản lý glucose, chất béo và hệ vi sinh vật đường ruột. Nhóm tác giả cho rằng, rất có thể có một sự kết hợp của các tác động đang gây ra các kết quả được hiển thị ở đây.

Nghiên cứu này đã cung cấp những ý tưởng mới cho sự phát triển của các sản phẩm tự nhiên nhằm chống lại các bệnh liên quan đến chuyển hóa glucose và chất béo.

TXB

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)