Thứ hai, 24/06/2024 10:30

Lõi Trái đất đang quay chậm lại

Sự chuyển động của lõi bên trong Trái đất đã được cộng đồng khoa học tranh luận trong hai thập kỷ qua, với một số nghiên cứu chỉ ra rằng, lõi bên trong Trái đất quay nhanh hơn lớp vỏ bề mặt hành tinh.

Nghiên cứu mới của Đại học Nam California (Mỹ) đã cung cấp bằng chứng rõ ràng rằng, lõi bên trong của Trái đất bắt đầu giảm tốc độ quay vào khoảng năm 2010 và di chuyển chậm hơn lớp vỏ bề mặt Trái đất. Các nhà khoa học đã nghiên cứu các bản ghi địa chấn, các kết quả quan sát và mô hình tính toán để thấy sự thay đổi này.

So sánh với tốc độ của nó được theo dõi trong khoảng 40 năm qua, thì lõi bên trong Trái đất được coi là đang đảo ngược và quay ngược so với lớp vỏ trên bề mặt Trái đất do chuyển động chậm hơn thay vì nhanh hơn. Lõi bên trong Trái đất là một quả cầu sắt-niken rắn được bao quanh bởi lõi ngoài sắt-niken lỏng. Có kích thước gần bằng mặt trăng, lõi bên trong nằm sâu dưới chân chúng ta hơn 4.800 km và là thách thức đối với các nhà khoa học do không thể thăm dò hay quan sát. Các nhà khoa học phải sử dụng sóng địa chấn của những trận động đất để tạo ra hình ảnh chuyển động của lõi bên trong. Nhóm nghiên cứu hy vọng trong tương lai sẽ lập được biểu đồ quỹ đạo của lõi bên trong chi tiết hơn, từ đó xác định chính xác lý do tại sao nó lại dịch chuyển.

N.C.M (theo phys.org)

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)