Thứ ba, 28/05/2024 15:05

Hệ thống xúc giác nhân tạo giúp robot cảm nhận như con người

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Uppsala và Viện Karolinska (Thụy Điển) đã phát triển thành công hệ thống xúc giác nhân tạo có thể ứng dụng trong chế tạo bàn tay giả, giúp robot có khả năng cảm nhận như con người.

Hệ thống được phát triển dưới sự hợp tác của các nhà nghiên cứu có kiến thức chuyên môn về xử lý dữ liệu và học máy đến từ Khoa Tín hiệu và Hệ thống (Đại học Uppsala) và một nhóm các nhà nghiên cứu từ Khoa Sinh học thần kinh, Khoa học chăm sóc và Xã hội, Khoa Thần kinh học (Viện Karolinska). Công nghệ này có khả năng xác định vật thể một cách nhanh chóng, chỉ bằng cách sờ và cảm nhận đã có thể chỉ ra vật thể là bóng tennis hay quả táo.

Lấy ý tưởng từ khoa học thần kinh, hệ thống xúc giác nhân tạo được phát triển nhằm mô phỏng cách mà hệ thần kinh của con người phản ứng đối với những cái chạm. Hệ thống sử dụng xung điện để xử lý thông tin sau mỗi lần chạm, tương tự như hệ thần kinh của con người. Hệ thống xúc giác nhân tạo được cấu tạo từ ba bộ phận chính: da điện tử (e-skin) chứa cảm biến cảm nhận lực bằng cách chạm; hệ tế bào thần kinh nhân tạo giúp chuyển đổi tín hiệu cảm ứng thành xung điện; bộ xử lý tín hiệu xử lý và nhận dạng đối tượng. Thiết lập này giúp chuyển đổi tín hiệu chạm cảm ứng thành các xung điện, sau đó một bộ xử lý sẽ xử lý các tín hiệu và nhận dạng đối tượng.

Nhóm nghiên cứu cũng phát triển một hệ thống xúc giác có thể cảm nhận được cảm giác đau và nhiệt độ, cũng như vật liệu mà bàn tay đang sờ vào, ví như xác định đó là gỗ hay kim loại. Việc phản hồi xúc giác có thể làm cho tương tác giữa con người và robot hoặc bàn tay giả trở nên an toàn và tự nhiên hơn. Ngoài ra, bàn tay giả có thể được trang bị để xử lý các vật thể khéo léo như một bàn tay của con người.

Mạng lưới xúc giác nhân tạo mô phỏng hình bàn tay.

Hệ thống xúc giác cũng có thể được ứng dụng trong lĩnh vực y tế, ví dụ như dùng để theo dõi các rối loạn chức năng vận động do bệnh Parkinson và bệnh Alzheimer gây ra, hoặc hỗ trợ bệnh nhân phục hồi chức năng sau cơn đột quỵ. Hệ thống có thể được phát triển hơn nữa để nhận biết xem một bệnh nhân có nguy cơ ngã không. Thông tin này sau đó được sử dụng để kích thích một cơ quan bên ngoài giúp ngăn cản bệnh nhân khỏi ngã, hoặc kích hoạt một thiết bị hỗ trợ ngăn chặn cú ngã đó.

Ngọc Minh (theo Interesting Engineering)

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)