Thứ sáu, 05/04/2024 18:09

Giai đoạn 2024-2025: Đầu tư phát triển mới, bổ sung 8 chuẩn đo lường quốc gia

Đây là con số chỉ tiêu cụ thể trong giai đoạn 2024- 2025 của Kế hoạch phát triển chuẩn đo lường quốc gia (ĐLQG) đến năm 2023 được công bố tại Hội thảo “Phát triển chuẩn đo lường quốc gia và phối hợp nâng cao hiệu quả hoạt động đo lường” được Viện Đo lường, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tổ chức sáng 05/04/2024 tại Hà Nội.

Theo đó, để duy trì, bảo quản và sử dụng 48 chuẩn ĐLQG đã được phê duyệt theo Quyết định 1361/QĐ-TTg, giai đoạn 2024-2025 sẽ đầu tư phát triển mới, bổ sung 8 chuẩn ĐLQG, gồm: 2 chuẩn đo lường thuộc 2 đại lượng cơ bản; 6 chuẩn đo lường thuộc 5 đại lượng dẫn xuất. Giai đoạn 2026-2030 đầu tư nâng cấp mở rộng phạm vi đo, nâng cao trình độ chuẩn ĐLQG của 8 đại lượng đã được phê duyệt, gồm: 1 chuẩn đo lường thuộc 1 đại lượng cơ bản; 8 chuẩn đo lường thuộc 7 đại lượng dẫn xuất. Đầu tư phát triển mới, bổ sung 36 chuẩn ĐLQG của 23 đại lượng, gồm: 9 chuẩn đo lường thuộc 3 đại lượng cơ bản; 27 chuẩn đo lường thuộc 20 đại lượng dẫn xuất.

Các đại biểu trao đổi thảo luận tại Hội thảo.

Ông Trần Quý Giầu, Vụ trưởng Vụ Đo lường báo cáo tham luận tại Hội thảo.

Thông tin tại Hội thảo, ông Trần Quý Giầu, Vụ trưởng Vụ Đo lường cho biết, một số điểm mới của Kế hoạch phát triển chuẩn đo lường quốc gia đến năm 2023 đó là: bổ sung một số chuẩn ĐLQG Thuỷ âm của Bộ Quốc phòng vào Kế hoạch; Viện Đo lường Việt Nam xây dựng một bộ 25 tài liệu (23 tài liệu chuyên môn sâu về kỹ thuật đo lường)…

TS Ngô Thị Ngọc Hà - Viện trưởng Viện Đo lường Việt Nam phát biểu tại Hội thảo.

Báo cáo Kết quả nghiên cứu xây dựng các bộ tài liệu kỹ thuật đo cho các lĩnh vực đo lường giai đoạn 2021-2023 tại Hội thảo, TS Ngô Thị Ngọc Hà - Viện trưởng Viện Đo lường Việt Nam cho biết, ngày 10/8/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 996/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án Tăng cường, đổi mới hoạt động đo lường hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” (Đề án 996). Đến nay, nhiệm vụ đã hoàn thành theo đúng thuyết minh nhiệm vụ đã được phê duyệt, đảm bảo tuân thủ đúng quy định về tiến độ và các sản phẩm đúng theo yêu cầu. Đây là lần đầu tiên các tài liệu về kỹ thuật đo cho các lĩnh vực đo lường được xây dựng có hệ thống.  Kết quả nhiệm vụ (25 tài liệu kỹ thuật đo) đã được chuyển giao cho các đơn vị có chức năng quản lý, chức năng đào tạo, các đơn vị có thể áp dụng kết quả trong công tác chuyên môn như Vụ Đo lường; Trung tâm Đào tạo; Sở KH&CN; Chi cục TĐC.

Ông Hà Minh Hiệp - Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường.

Phát biểu chỉ đạo Hội thảo, ông Hà Minh Hiệp - Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho biết, trước đây, chúng ta tiếp cận đo lường dưới góc độ khoa học và chính xác nhưng hiện nay, với sự phát triển của những xu thế mới trên thế giới, hoạt động đo lường nếu chỉ dừng lại ở khoa học và chính xác sẽ khó có thể kịp thời đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của đất nước.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung trao đổi, chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn trong công tác hoạt động đo lường ở địa phương, đơn vị; việc phối hợp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động đo lường; việc triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển chuẩn đo lường quốc gia đến năm 2030...

Tin và ảnh: L.H



 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)