Thứ sáu, 05/04/2024 15:42

Ứng dụng toán học trong các bài toán kỹ thuật

Toán học đóng vai trò tối quan trọng trong kỹ thuật. Nếu không có nền tảng toán học vững chắc, không thể tiến xa trong nghiên cứu và ứng dụng để giải quyết các bài toán về kỹ thuật và công nghệ. Đây là nhận định chung của các nhà khoa học tại Hội thảo “Ứng dụng toán học trong các bài toán kỹ thuật”.

Hội thảo do Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội (UET) phối hợp với Hội Toán học Hà Nội tổ chức mới đây nhằm giúp các nhà khoa học luôn giữ mãi được ngọn lửa yêu nghề, yêu toán, ứng dụng toán học vào giải quyết các bài toán của thực tiễn, của các ngành khoa học khác tại Việt Nam

Phát biểu tại hội thảo, GS.TS Chử Đức Trình - Hiệu trưởng Nhà trường bày tỏ vinh dự khi được Hội Toán học Hà Nội tin tưởng cùng Nhà trường phối hợp tổ chức hội thảo. Trải qua trên 20 năm xây dựng và phát triển, UET đã khẳng định được vị thế của một Trường Đại học có uy tín, chất lượng cao. Bên cạnh các chương trình đào tạo có truyền thống, UET đã mở ra một số ngành đào tạo mới, đáp ứng nhu cầu xã hội, tiên phong trong nhiệm vụ chuẩn bị cho Cách mạng công nghiệp 4.0 như: Kỹ thuật năng lượng, Công nghệ Hàng không vũ trụ, Công nghệ Kỹ thuật xây dựng, Kỹ thuật Robot, Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, Trí tuệ nhân tạo, Công nghệ Nông nghiệp và năm 2024, Nhà trường bắt đầu tuyển sinh một ngành đào tạo là liên ngành giữa công nghệ kỹ thuật và mỹ thuật đó, là ngành Thiết kế công nghiệp và đồ họa. Nhà trường có nhiều chính sách mới khuyến khích, thu hút giảng viên, các nhà khoa học; giảng viên được nghiên cứu và giảng dạy trong môi trường đổi mới, sáng tạo; sinh viên của Trường đoạt nhiều giải thưởng tại các kỳ thi quốc gia, quốc tế...

Hội thảo đã nghe trình bày của 3 báo cáo gồm: “Nội suy Newton, khai triển Taylor - Goncharov và bài toán biên hỗn hợp thứ nhất” của GS.TSKH Nguyễn Văn Mậu; “Ứng dụng hàm Green trong các bài toán tiếp xúc của các kết cấu composite bất đẳng hướng” của TS Nguyễn Văn Thương; “Ứng dụng mô hình học máy nhằm giảm khối lượng tính toán trong các bài toán tối ưu kỹ thuật sử dụng các thuật toán Metaheuristic” của PGS.TS Phạm Hoàng Anh. Các báo cáo đều có hàm lượng khoa học cao. Phần thảo luận đã diễn ra sôi nổi với nhiều đóng góp ý kiến xoay quanh các bài trình bày về ứng dụng Toán học trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật.

Kết luận Hội thảo, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức - Chủ tịch Hội đồng UET, chủ trì Hội thảo khẳng định: Toán học đóng vai trò tối quan trọng trong kỹ thuật. Nếu không có nền tảng toán học vững chắc, không thể tiến xa trong nghiên cứu và ứng dụng để giải quyết các bài toán về Kỹ thuật và Công nghệ. GS Đức mong muốn tiếp tục phát huy và đẩy mạnh hợp tác mạnh hơn nữa trong thời gian tới giữa UET và Hội Toán học Hà Nội để lan tỏa tình yêu Toán học đến các thế hệ trẻ, đồng thời qua những hoạt động hợp tác như vậy sẽ thúc đẩy nâng cao hàm lượng và chất lượng dạy và học toán cho sinh viên của nhà trường.

TN

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)