Thứ năm, 04/04/2024 15:14

Thúc đẩy các sáng kiến xe điện 2 bánh tại Việt Nam

Với mục đích chia sẻ kiến thức, tăng cường hiệu quả trong việc thúc đẩy các giải pháp và chính sách sử dụng xe điện 2 bánh, góp phần cải thiện môi trường không khí, ngày 04/04/2024, Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với Trường Đại học Công nghệ GTVT, Chương trình Môi trường của Liên hợp quốc (UNEP), Dự án SOLUTIONSPlus, cùng với sự hỗ trợ của UBND Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội tổ chức Hội thảo về “Thúc đẩy các sáng kiến xe điện 2 bánh tại Việt Nam”.

Toàn cảnh Hội thảo.

Nội dung chính của Hội thảo gồm: Giới thiệu về hệ thống xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội: hiện trạng, nhu cầu, rào cản và cơ hội; Kinh nghiệm quốc tế phát triển hệ thống xe điện 2 bánh: Khung pháp lý, thể chế và mô hình hoạt động; Phân tích hiện trạng, xây dựng khung Hệ thống đo đạc, báo cáo, thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính - MRV cho giao thông điện; Thúc đẩy lồng ghép giới trong quá trình chuyển đổi sang phương tiện điện ở Việt Nam; Hướng dẫn các doanh nghiệp thu thập, xác định thông số đầu vào, tính toán các kịch bản cơ sở và kịch bản giảm phát thải, xây dựng các báo cáo về MRV.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn phát biểu khai mạc Hội thảo.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, ảnh hưởng của hoạt động GTVT tới phát triển đô thị, kinh tế, môi trường và an toàn giao thông đang đặt ra những thách thức cho phát triển bền vững. Các báo cáo nghiên cứu gần đây cho thấy, GTVT là một trong những hoạt động chủ yếu phát thải khí nhà kính (lớn thứ 3 sau ngành năng lượng và nông nghiệp), chiếm 18,38% tổng lượng khí nhà kính thải vào bầu khí quyển hằng năm. Do đó, phát triển giao thông xanh là một trong những định hướng nhằm phát triển bền vững tại nhiều quốc gia và trong đó có Việt Nam. Để đạt được mục tiêu này đòi hỏi sự nỗ lực của Chính phủ, và các bộ/ban, ngành, địa phương cùng các chủ thể tham gia, trong đó phải kể đến vai trò và trách nhiệm của đội ngũ những người làm công tác nghiên cứu khoa học.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ghi nhận và đánh giá cao Trường Đại học Công nghệ GTVT - là một trong những trường đại học lớn của ngành GTVT, vừa thực hiện sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành, vừa chủ động tích cực trong việc nghiên cứu, ứng dụng những tiến bộ khoa học, công nghệ vào thực tiễn sản xuất. Thời gian qua, Trường Đại học Công nghệ GTVT đã phối hợp với các đối tác trong nước và nước ngoài triển khai thành công nhiều dự án như: Dự án hợp tác với UNEP “Xu hướng di chuyển bằng xe điện tại Việt Nam”; Dự án “Hỗ trợ giao thông điện ở Việt Nam”; Dự án hợp tác với Ủy ban châu Âu, phối hợp với Sở GTVT Hà Nội “Tích hợp các giải pháp di chuyển bằng điện tại các đô thị trong bối cảnh Thỏa thuận Paris, các Mục tiêu phát triển bền vững và Chương trình Nghị sự đô thị mới - SOLUTIONSplus”, trong đó có thực hiện Chương trình thí điểm sử dụng xe điện 2 bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng tuyến từ nhà chờ BRT Văn Khê tới Trung tâm thương mại Aeon Hà Đông.

Ông Vũ Ngọc Khiêm - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ GTVT phát biểu tại Hội thảo.

Ông Vũ Ngọc Khiêm - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ GTVT cho biết, cùng với hoạt động đào tạo, Trường Đại học Công nghệ GTVT đặc biệt quan tâm đến hợp tác quốc tế trong triển khai các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng các sản phẩm phục vụ ngành GTVT và cộng đồng xã hội. Hội thảo “Thúc đẩy các sáng kiến xe điện 2 bánh tại Việt Nam” nằm trong khuôn khổ Dự án là SOLUTIONSplus và Dự án “Hỗ trợ giao thông điện ở Việt Nam” với mục đích báo cáo một số kết quả đạt được của dự án và đặc biệt là chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm quốc tế, tăng cường hiệu quả trong việc thúc đẩy các giải pháp và chính sách sử dụng xe điện 2 bánh, góp phần cải thiện môi trường không khí. Thông qua Hội thảo, ông Khiêm mong muốn được lắng nghe những chia sẻ, những kinh nghiệm của các diễn giả để từ đó triển khai các dự án một cách hiệu quả, hướng tới một Thủ đô xanh trong tương lai với phương tiện giao thông giảm thiểu các khí thải độc hại, không khói bụi và tiếng ồn.

Xuân Bình

 

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)