Thứ hai, 04/03/2024 09:47

Einstein, Oppenheimer… và vật lý sao Neutron

Ngày 01/03/2024, Hội Vật lý Việt Nam và Viện Vật lý (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã phối hợp tổ chức bài giảng đại chúng với chủ đề: “Einstein, Oppenheimer… và vật lý sao Neutron”. Diễn giả chính là GS.TS Đào Tiến Khoa - Viện Khoa học và Kỹ thuật Hạt nhân, Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam (Bộ Khoa học và Công nghệ).

Tại sự kiện, GS.TS Đào Tiến Khoa đã giới thiệu về những phát minh nền tảng của Albert Einstein, Robert Oppenheimer và một số tên tuổi lớn khác trong lịch sử vật lý hiện đại có liên quan đến sao Neutron - đối tượng vật lý kích thước siêu nhỏ trong vũ trụ nhưng lại có mật độ vật chất siêu cao (lên đến hàng tỷ tấn/cm3). Nội dung vật lý sao Neutron được trình bày dưới dạng bài giảng nhập môn đại chúng cho các bạn trẻ yêu vật lý, đặc biệt là vật lý thiên văn hạt nhân, cũng như các đồng nghiệp quan tâm.

Trong bài nói chuyện của mình, GS.TS Đào Tiến Khoa đã nhấn mạnh tới những đóng góp quan trọng của GS Robert Oppenheimer cho vật lý hiện đại nhưng không được nhắc đến trong bộ phim “Oppenheimer” của Hollywood được sản xuất năm 2023 (bộ phim có tới 13 đề cử giải Oscar 2024). Ngoài ra, GS.TS Đào Tiến Khoa cũng nhắc đến 2 bài báo trình bày mô hình vật lý đầu tiên cho sao Neutron và sự hình thành của lỗ đen trong vũ trụ công bố cách đây đúng 85 năm.

Tại sự kiện, các nhà khoa học cũng đã đặt nhiều câu hỏi, trao đổi, thảo luận sôi nổi về chủ đề vật lý sao Neutron với GS.TS Đào Tiến Khoa.

Nguyễn Hữu Quang

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)