Chủ nhật, 03/03/2024 15:19

Đại diện của Việt Nam đoạt Huy chương Bạc kỳ thi Lập trình sinh viên quốc tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2024

Kỳ thi Lập trình sinh viên quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (ICPC) năm 2024 do Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) phối hợp với Hội Tin học Việt Nam tổ chức từ ngày 29/02-02/03/2024 đã thành công tốt đẹp. Chung cuộc, ngôi Vô địch thuộc về đội NewTrend của Đại học Quốc gia Seoul. Đội tuyển Sudo - Trường Đại học Công nghệ, ĐHQGHN giành Huy chương Bạc, là đội có thứ hạng cao nhất của Việt Nam tại cuộc thi.

Tối ngày 02/03/2024, tại Khách sạn Pan Pacific, Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải ICPC năm 2024. Theo chuẩn ICPC toàn cầu, sáng ngày 02/03/2024, các đội tuyển bắt đầu làm bài từ 9 giờ đến 14 giờ. Trong khoảng thời gian này, các đội sẽ phải thực hiện giải 13 bài thuật toán để giành thứ hạng cao nhất và cũng là các vị trí đại diện châu Á - Thái Bình dương tham dự Chung kết ICPC toàn cầu năm 2024 tại Kazakhstan.

Đội NewTrend của Đại học Quốc gia Seoul đoạt ngôi Vô địch ICPC 2024.

Trải qua 5 tiếng tranh tài hết sức gay cấn, ngôi Vô định đã thuộc về đội NewTrend của Đại học Quốc gia Seoul với tổng số bài giải được là 9; Huy chương Vàng thuộc về đội Speed Star (Đại học Tokyo), đội KUB1sharp (Đại học Kyoto), đội Absinthe (Đại học Quốc gia Singapore); Huy chương Bạc thuộc về đội Sudo (Trường Đại học Công nghệ, ĐHQGHN), đội Tonosama (Viện Công nghệ Tokyo), đội PS Akgwi (Đại học Soongsil và đội Rigor Mormist (Đại học Indonesia); Huy chương Đồng thuộc về đội HCMUS-ExploringWorld (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh), đội HUST Kite (Đại học Bách khoa Hà Nội), đội RngBased (Đại học Quốc gia Đài Loan), đội AllSolvedin1557 (Đại học Khoa học và Công nghệ Pohang), đội UknoWho (Trường Đại học Công nghệ Nangyang).

Phát biểu chào mừng các đội thi trên toàn cầu đến tham dự kỳ thi chung kết ICPC 2024 hôm khai mạc ICPC, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy cho biết: ICPC là cơ hội vô cùng tốt để sinh viên phát triển bản thân, để các quốc gia chọn lựa nhân tài cho những bước phát triển của ngành công nghệ thông tin và truyền thông (ICT)trong tương lai. Thứ trưởng chia sẻ, Việt Nam đã tổ chức thành công nhiều cuộc thi lập trình trong hàng thập kỷ qua, từ kỳ thi Olympic Tin học Việt Nam (VOI), và nay là lần đầu tiên tổ chức ICPC. Chúng tôi hy vọng các đội thi đến từ 40 quốc gia/vùng lãnh thổ trên thế giới sẽ tham gia kỳ thi với nhiều thành tích tốt từ bài thi của mình. Thứ trưởng Bùi Thế Duy nhấn mạnh, từ Việt Nam, rất nhiều thí sinh đã giành chiến thắng ở cuộc thi khu vực và làm việc tại nhiều tập đoàn công nghệ đa quốc gia trên thế giới như Google, Huawei... Rất nhiều người đã khởi nghiệp thành công với những start-up kỳ lân ở Việt Nam. Hy vọng rằng, những sinh viên tham gia kỳ thi sẽ là những nhà lãnh đạo của những công ty công nghệ thành công trong tương lai. Những kỹ năng học được từ ICPC sẽ giúp ích rất nhiều khi các thí sinh làm việc ở doanh nghiệp, hay khi nghiên cứu ở các trường đại học, viện nghiên cứu.

Cuộc thi tiếp tục khẳng định vị thế của Việt Nam trong khu vực châu Á và thế giới về nguồn lực trẻ về ICT, qua đó khẳng định khả năng hội nhập của tuổi trẻ Việt Nam trong lĩnh vực này, trọng tâm là kỹ năng lập trình, thuật toán, hoàn thiện, làm việc nhóm và ngoại ngữ là những nền tảng cơ bản cho các chuyên gia ICT tương lai. Với đẳng cấp kỳ thi ICPC toàn cầu từng bước đưa thương hiệu các trường đại học Việt Nam sánh vai trong tốp 100 trường đại học có chất lượng sinh viên ICT hàng đầu trên thế giới.

Trong quá trình diễn ra cuộc thi, Trường Đại học Công nghệ, ĐHQGHN đã đảm bảo cơ sở vật chất và phương tiện kỹ thuật đầy đủ, đáp ứng đủ yêu cầu cho kỳ thi theo tiêu chuẩn thi ICPC toàn cầu. Trường đã nỗ lực để có một kỳ thi đẳng cấp công nghệ - kỹ thuật tốt nhất, tạo không khí lễ hội ấn tượng nhất với các bạn trẻ. Kỳ thi được vận hành toàn bộ trên các hệ thống chấm trực tuyến theo chuẩn quốc tế, hệ thống giám sát trực tuyến VNOJ do Câu lạc bộ Olympic Việt Nam vận hành, GS Rie Shigetomi Yamaguchi (Nhật Bản) làm Giám đốc kỹ thuật. Ban ra đề, Hội đồng giám khảo gồm đại diện các chuyên gia hàng đầu đến từ các quốc gia trong khu vực.

VVH

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)