Thứ sáu, 01/03/2024 11:22

Phát triển công nghệ cao, tăng cường nguồn nhân lực phục vụ kiểm soát an toàn thực phẩm

Dự án “Phát triển công nghệ cao chế tạo thiết bị phân tích nhanh, dễ sử dụng và tăng cường nguồn nhân lực phục vụ kiểm soát an toàn thực phẩm và chất lượng môi trường” (SATREPS) do Nhật Bản tài trợ hướng đến xây dựng và triển khai các hoạt động tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực về quan trắc môi trường và an toàn thực phẩm cho cán bộ ngành môi trường của các tỉnh trên phạm vi cả nước.

Mục tiêu và hoạt động của SATREPS nhằm thiết lập hỗ trợ kỹ thuật dài hạn và tăng cường năng lực cho Việt Nam về các vấn đề kỹ thuật có liên quan đến quan trắc chất lượng không khí, nước, đất và trầm tích; sử dụng công nghệ phân tích nhanh tại hiện trường, kỹ thuật quan trắc và phát triển các thiết bị đo nhanh, cầm tay, có độ tin cậy cao dựa trên kỹ thuật vi lưu (micro/nano fluidics technology).

Để triển khai dự án, mới đây, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã tổ chức hội thảo quốc tế “Chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm tích hợp dữ liệu viễn thám và quan trắc môi trường”. Hội thảo là hoạt động trao đổi thông tin cần thiết cho các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Khoa học Tự nhiên cũng Trường Đại học Tokyo và Đại học Waseda (Nhật Bản) trước khi chính thức triển khai dự án SATREPS.

PGS.TS Ngạc An Bang - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Ngạc An Bang - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên bày tỏ niềm tin vào những bước phát triển của SATREPS đối với hoạt động kiểm soát an toàn thực phẩm và chất lượng môi trường thông qua phát triển công nghệ cao chế tạo thiết bị phân tích nhanh, dễ sử dụng cũng như nguồn nhân lực chất lượng cao trong công tác này tại Việt Nam trong thời gian tới. Hội thảo quốc tế “Chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm tích hợp dữ liệu viễn thám và quan trắc môi trường” cơ hội giúp các nhà khoa học thuộc các đơn vị tham gia Dự án có cái nhìn tổng quan và cùng đánh giá thực trạng, cơ sở hạ tầng công nghệ quan trắc, các quy định về dữ liệu. Đây là điều cần thiết giúp Dự án diễn ra thuận lợi và hiệu quả trong thời gian tới.

Các đại biểu tham dự hội thảo đã có những trao đổi cụ thể nhằm làm rõ các vấn đề thiết yếu để chuẩn bị tốt nhất cho quá trình triển khai SATREPS. Hy vọng với sự chuẩn bị chu đáo và cẩn thận, dự án sẽ mang lại nhiều kết quả cho công tác kiểm soát an toàn thực phẩm và chất lượng môi trường trong thời gian tới tại Việt Nam.

VH

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)