Thứ tư, 28/02/2024 14:35

Những tiến bộ trong hạ tầng và dịch vụ công nghệ thông tin - truyền thông

Ngày 26-28/02/2024, Viện Công nghệ Thông tin (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế lần thứ 11 với chủ đề “Những tiến bộ trong hạ tầng và dịch vụ công nghệ thông tin - truyền thông” (International Workshop on Advances in ICT Infrastructures and Services - ADVANCE 2024).

Công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), đặc biệt là các cơ sở hạ tầng mạng, máy tính và dịch vụ mới đang thay đổi mạnh mẽ xã hội của chúng ta về mọi mặt. Những tiến bộ này không chỉ tác động đến cách mọi người làm việc mà còn đến cách chúng ta tương tác, học tập, đào tạo, hợp tác, giải trí... Làm thế nào để những giải pháp công nghệ kỹ thuật mới này thực sự đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ chuyển đổi số có xét đến tác động của môi trường sống là những khía cạnh quan trọng được trao đổi, thảo luận tại hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, GS.TS Trần Xuân Tú - Viện trưởng Viện Công nghệ Thông tin khẳng định, hội thảo là một sự kiện khoa học và công nghệ quan trọng tập trung vào những tiến bộ đột phá trong lĩnh vực ICT. Chúng ta đang sống trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số - nơi truyền thông và truyền tải thông tin trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Hội thảo không chỉ là nơi gặp gỡ mà còn là dịp để các nhà khoa học chia sẻ kinh nghiệm, kết quả nghiên cứu và các ý tưởng mới. GS.TS Trần Xuân Tú cũng hy vọng rằng, đây sẽ là một cơ hội để học hỏi, trao đổi ý tưởng và xây dựng một cộng đồng nghiên cứu vững mạnh, nhiều cơ hội hợp tác sẽ được mở ra trong thời gian tới.

GS.TS Joberto S. B. Martins - đồng Chủ tịch Hội thảo đến từ Đại học Salvador (UNIFACS), Brazil nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phân bố tài nguyên truyền thông mạng thông minh với các ứng dụng, nêu ra các mô hình, các giao thức mới, các giải pháp thông minh mới và các hệ thống phức tạp có quy mô lớn đang xuất hiện ở nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Hội thảo là cơ hội kết nối tri thức để giải quyết các vấn đề quan trọng, có tính chất quyết định của ICT trong cuộc sống hiện đại.

ADVANCE lần thứ nhất được tổ chức thành công năm 2012 tại Canoa Quebrada, Brazil với sự hỗ trợ của Viện Giáo dục, Khoa học và Công nghệ Liên bang Ceara, Brazil. Các ADVANCE sau đó được tổ chức tại: Morro de Sao Paulo, Brazil năm 2013; Miami, Hoa Kỳ 2013; Recife, Brazil 2014; Evry Val d’Essonne, Pháp 2015; Santiago de Chile, Chile 2018; Praia, quần đảo Cape Verde, CH Cabo Verde 2019; Cancun, Mexico 2020; Zaragora, Tây Ban Nha 2021; Fortaleza và Jericoacoara, Brazil 2023. Năm 2024, ADVANCE lần đầu được tổ chức tại châu Á và Viện Công nghệ Thông tin, Đại học Quốc gia Hà Nội là đơn vị đăng cai tổ chức.

VH

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)