Thứ sáu, 24/11/2023 15:31

Kinh tế tuần hoàn - Đổi mới sáng tạo và nhu cầu công nghệ xanh của doanh nghiệp

Ngày 24/11/2023, trong khuôn khổ Techfest - Whise 2023, đã diễn ra Hội thảo "Kinh tế tuần hoàn - Đổi mới sáng tạo và nhu cầu của doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi tài chính và công nghệ xanh". Mục tiêu của hội thảo là nâng cao khả năng thích nghi và cạnh tranh của doanh nghiệp trước những thách thức và xu hướng công nghệ mới trong kịch bản toàn cầu nhằm hướng đến việc phát triển mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, và ứng dụng công nghệ tài chính trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong thời kỳ kỷ nguyên số.

Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, chuyển đổi xanh là một xu thế tất yếu. Nhiều doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều khó khăn về công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi xanh, đòi hỏi có những giải pháp hợp lý. Sức mạnh của doanh nghiệp đến từ tầm nhìn của người lãnh đạo, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế thế giới đang trải qua nhiều biến động và đặt ra những thách thức lớn đối với nền kinh tế Việt Nam. Đây được coi là một bước quan trọng trong việc khuyến khích tư duy và hành động của các lãnh đạo doanh nghiệp về kinh tế xanh - một lĩnh vực đang thu hút sự quan tâm ngày càng lớn từ cả cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan chính phủ. Hội thảo cũng tập trung vào việc thảo luận về mô hình kinh tế tuần hoàn, các giải pháp chuyển đổi xanh ở Việt Nam, đồng thời gợi mở những cơ hội tiềm năng trong nền kinh tế tuần hoàn để nâng cao hiệu quả, hoạt động sản xuất, bứt phá tăng trưởng cho doanh nghiệp.

Các diễn giả chia sẻ tại Hội thảo.

Phiên 1 của hội thảo với chủ đề “Chuyển đổi xanh - Tài chính xanh”, các đại biểu được nghe trình bày về xu hướng về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đang dẫn dắt ngành tài chính, các thách thức và giải pháp sáng tạo… Và thảo luận các góc nhìn, quan điểm đa chiều về thách thức và xu hướng chuyển đổi xanh, tài chính xanh. Phiên 2 với đến chủ đề “Công nghệ xanh - Tạo tác động xã hội” đề cập đến xu hướng về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đang giải quyết thách thức từ nông nghiệp; các thách thức và giải pháp sáng tạo. Bên cạnh đó, tại phiên này cũng đã diễn ra hoạt động trao đổi thảo luận giữa các đại diện qua góc nhìn từ Việt Nam và đại diện quốc tế giải quyết bài toán nông nghiệp công nghệ cao, chế biến và đóng gói thực phẩm, xử lý rác thải thực phẩm, khoa học thực phẩm, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công nghệ thực phẩm, chuỗi dịch vụ, cung ứng... và hành lang pháp lý để quản trị rủi ro, đạo đức, quyền riêng tư…

Các phiên họp đã xem xét cách doanh nghiệp có thể chuyển từ mô hình kinh tế tuyến tính truyền thống sang một mô hình kinh tế tuần hoàn, nơi nguồn lực được sử dụng hiệu quả và bền vững hơn.

NMK

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)