Thứ tư, 22/11/2023 21:07

Ra mắt Mạng lưới đổi mới sáng tạo y tế

Mới đây, UBND TP Hồ Chí Minh và Thường trực Đoàn Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam đã tổ chức Lễ ra mắt Mạng lưới đổi mới sáng tạo y tế. Mạng lưới là tập hợp các cá nhân, tổ chức, cùng chung tay đóng góp trí tuệ và nguồn lực, sáng tạo và ứng dụng hiệu quả những tiến bộ của Cách mạng công nghiệp 4.0 trong bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân.

Các đại biểu bấm nút ra mắt Mạng lưới đổi mới sáng tạo y tế.

Phát biểu khai mạc buổi Lễ, TS.BS Hà Anh Đức - Chánh Văn phòng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam cho biết: ngày nay, ung thư phổi và các bệnh lý về phổi khác đang trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm, khả năng điều trị thành công là rất cao. Đây là lý do chương trình sàng lọc này không chỉ quan trọng mà còn cấp thiết.

Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh trên thế giới, đồng thời đang phải đối mặt với sự gia tăng các bệnh không lây nhiễm như ung thư, tim mạch, đái tháo đường và hô hấp mạn tính… Chính vì vậy, bên cạnh kiểm soát dịch bệnh thì phòng, chống bệnh không lây nhiễm đang là một ưu tiên trong chính sách y tế của Việt Nam, trong đó nghiên cứu khoa học đóng vai trò quan trọng nhằm cung cấp thông tin, bằng chứng cho việc xây dựng chính sách, tìm ra các biện pháp, can thiệp hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề này.

Hoạt động đầu tiên của Mạng lưới là chương trình “Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi”. Chương trình nhằm mục tiêu tăng cường năng lực y tế số cho hơn 3.000 y, bác sỹ, giới thiệu các ứng dụng chuyển đổi số cho các bệnh viện, bao gồm các công cụ chẩn đoán có ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), nền tảng y tế từ xa, ứng dụng các công nghệ kỹ thuật số trong khám sàng lọc miễn phí các bệnh lý về phổi và ung thư phổi cùng các nguy cơ bệnh nền cho 50.000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, có hỗ trợ đo chức năng hô hấp để chẩn đoán hen/ bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và chụp cắt lớp vi tính lồng ngực liều thấp để chẩn đoán ung thư phổi.

Chương trình khám sàng lọc và tư vấn miễn phí tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP Hồ Chí Minh.

Chương trình sẽ được mở rộng trên phạm vi toàn quốc từ tháng 12/2023, dự kiến tập trung tại 5 thành phố lớn là: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ và Thừa Thiên Huế, với hơn 60 bệnh viện tham gia và hơn 100.000 người dân sẽ được sàng lọc bệnh lý về phổi và ung thư phổi. Khi tham gia chương trình khám tại cộng đồng, người dân còn được khám tổng quát, đánh giá các nguy cơ về bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường…, đồng thời được tư vấn sử dụng những ứng dụng chăm sóc sức khỏe liên quan.

BL

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)