Thứ tư, 22/11/2023 15:51

Tăng cường hiệu quả của chính sách đổi mới sáng tạo: Kinh nghiệm của Australia và đề xuất cho Việt Nam

Ngày 22/11/2023, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã  phối hợp với Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Khối thịnh vượng chung Australia (CSIRO) tổ chức hội thảo “Tăng cường hiệu quả của chính sách đổi mới sáng tạo: Kinh nghiệm của Australia và đề xuất cho Việt Nam”.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy phát biểu chủ trì hội thảo.

Phát biểu chủ trì hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy cho biết, Đảng và Nhà nước đã đặt ra một số mục tiêu với sự kỳ vọng cao, trong đó có nhiều mục tiêu liên quan trực tiếp đến ngành KH&CN. Để hiện thực hoá các mục tiêu này, KH&CN cần gắn kết với đổi mới sáng tạo để trở thành động lực của quá trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Do đó, nhiệm vụ quan trọng nhất của các chính sách khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong giai đoạn tới là thiết lập cơ chế kết nối, tăng cường tương tác, gắn bó hữu cơ các thành tố trong hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia, các tổ chức nghiên cứu và phát triển, trường đại học với doanh nghiệp, thúc đẩy việc sáng tạo, truyền bá và ứng dụng nhanh chóng các kết quả nghiên cứu để đổi mới sản xuất, phát triển kinh tế. Để thực hiện nhiệm vụ này, đòi hỏi sự tham gia của nhiều bộ, ngành, địa phương với vai trò đầu mối của Bộ KH&CN, đồng thời không thể thiếu sự đóng góp của các chuyên gia, tổ chức khoa học trong nước và quốc tế. Hội thảo sẽ giúp nâng cao nhận thức của các nhà hoạch định chính sách Việt Nam về đánh giá chính sách đổi mới sáng tạo, sự sẵn có và đa dạng của các công cụ đánh giá chính sách đổi mới sáng tạo cũng như yêu cầu về cách tiếp cận toàn diện và đa diện để đánh giá chính sách đổi mới sáng tạo. Việc tiếp cận và định hướng bằng cách xem xét các câu hỏi về chính sách đổi mới ưu tiên và các công cụ đánh giá phù hợp với mục đích này, Bộ KH&CN sẽ cùng CSIRO làm việc để phát triển các mô hình định lượng ở quy mô vĩ mô nhằm giải quyết nhu cầu của Bộ nhằm định lượng tác động của hỗ trợ đổi mới sáng tạo có xem xét đến xã hội và môi trường.

Toàn cảnh hội thảo.

Tại hội thảo, nhiều thông tin và kinh nghiệm có giá trị đã được các chuyên gia chia sẻ và trao đổi nhằm làm rõ một số vấn đề quan trọng trong quản lý khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam. Theo bà Lucy Cameron và các chuyên gia từ phía Australia, Chương trình đối tác đổi mới sáng tạo (Aus4Innovation) được thiết kế với mục tiêu đóng góp vào sự phát triển bền vững dựa trên đổi mới sáng tạo của Việt Nam. Trong giai đoạn 1, Chương trình đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, trở thành điểm sáng trong hợp tác quốc tế về khoa học và công nghệ, đóng góp thiết thực vào việc nhận diện và đưa ra nhiều đề xuất có giá trị trong định hướng phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo của Việt Nam. Đây là tiền đề và nền tảng quan trọng để thiết kế giai đoạn 2 của chương trình với nhiều nội dung chuyên sâu, trong đó một trong các trụ cột quan trọng nhất là tạo ra nền tảng đối thoại chính sách khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Nền tảng này là không gian để các chuyên gia từ Australia và Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác nghiên cứu, triển khai các công cụ đánh giá nhằm đưa ra các luận cứ khoa học và thực tiễn để hoàn thiện hệ thống chính sách liên quan đến khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo phù hợp với bối cảnh Việt Nam.

Với chủ trương lấy doanh nghiệp làm trung tâm của hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia, trong thời gian vừa qua tiềm lực KH&CN của đất nước được tăng cường, hiệu quả hoạt động khoa học và công nghệ được nâng lên, đóng góp ngày càng lớn vào sự phát triển của doanh nghiệp nói riêng, các ngành, lĩnh vực nói chung. Tuy nhiên, để khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thực sự trở thành động lực phát triển, một trong các vấn đề cấp thiết được đặt ra là triển khai đồng bộ, hiệu quả các cơ chế, chính sách hiện có và bổ sung, hoàn thiện các giải pháp để hoàn thiện hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia; các chuyên gia, đại biểu cũng chia sẻ và thảo luận nhiều nội dung liên quan đến khó khăn, vướng mắc còn tồn tại trong xây dựng và thực thi chính sách cũng như đưa ra các vấn đề cần tiếp tục được làm rõ. Những thông tin trong hội thảo sẽ là cơ sở tham khảo quan trọng để Bộ KH&CN tiếp thu, nghiên cứu xây dựng, bổ sung, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong giai đoạn sắp tới.

TXB

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)