Thứ hai, 27/11/2023 09:14

Tinh hoa hội tụ - Kiến tạo môi trường thúc đẩy sáng tạo và đổi mới

Chiều ngày 23/11/2023, trong khuôn khổ Techfest - Whise 2023 đã diễn ra Hội thảo “Tinh hoa hội tụ - Kiến tạo môi trường thúc đẩy sáng tạo và đổi mới”. Hội thảo có sự tham dự của Nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ (KH&CN) Trần Văn Tùng, Phó cục trưởng Cục phát triển thị trường và Doanh nghiệp KH&CN Trần Xuân Đích và các doanh nghiệp, cá nhân khởi nghiệp.

Toàn cảnh hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, Nguyên Thứ trưởng Bộ KH&CN, thành viên Ban chỉ đạo Đề án 844 Trần Văn Tùng đã chia sẻ rằng, việc thu hút đầu tư cho khởi nghiệp ở Việt Nam trong năm nay đang có sự giảm sút so với những năm trước đó. Theo ông Tùng, trong giai đoạn từ 2022 đến 2023, Việt Nam chỉ thu hút được khoảng 500-700 triệu USD cho lĩnh vực khởi nghiệp, giảm đáng kể so với mức thu hút từ 2019 đến 2021, khi một thời điểm nó đạt tới 1 tỷ USD. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng, điều đáng chú ý nhất là sự phát triển đáng kể của hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam, đặc biệt là sự bùng nổ của các Làng công nghệ, nơi đã có những bước tiến quan trọng trong việc hỗ trợ, nuôi dưỡng và khích lệ các ý tưởng sáng tạo từ giới trẻ, giúp chúng phát triển thành các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (startup). Quá trình xây dựng một doanh nghiệp startup thành công đòi hỏi nhiều bước phức tạp và tiếp cận đối với việc hình thành một doanh nghiệp mới với mức tăng trưởng đặc biệt không thể chỉ coi là một dự án đầu tư thông thường. Trong khi đối với doanh nghiệp thông thường, nguồn lực chủ yếu là tiền bạc và mục tiêu là đạt được hệ số lãi khoảng 10-15%, thì với doanh nghiệp khởi nghiệp, đây là một quá trình hoàn toàn khác biệt. Doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển dựa trên những ý tưởng sáng tạo, và đặt ra mức tăng trưởng lớn hơn nhiều so với doanh nghiệp truyền thống. Quy trình này không chỉ đòi hỏi vốn lớn mà còn đòi hỏi sự đổi mới liên tục và khả năng chịu rủi ro. Hiện nay, Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển của một hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mở rộng. Điều này đặt ra yêu cầu cần có sự hỗ trợ và đầu tư từ các doanh nghiệp, tập đoàn, và tổng công ty để giúp các ý tưởng của người Việt Nam phát triển và trở thành hiện thực.

Từ năm 2015 đến nay, Bộ KH&CN đã tổ chức các sự kiện Techfest với quy mô ngày càng lớn và sự tham gia đông đảo từ các Làng công nghệ. Tuy nhiên, theo Phó Cục trưởng Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp KH&CN Trần Xuân Đích, hiện nay do khó khăn của nền kinh tế toàn cầu, tình hình COVID-19 và những biến động chính trị ở một số quốc gia đã dẫn đến giảm đầu tư vào lĩnh vực khởi nghiệp. Tuy nhiên, với sự quan tâm mạnh mẽ từ cộng đồng khởi nghiệp trong thời gian gần đây là minh chứng cho sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của hoạt động liên quan đến hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Ông Đích cũng mong muốn cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam giữ vững lòng tin, không ngừng tìm kiếm và sáng tạo, đồng lòng đóng góp vào sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của cộng đồng khởi nghiệp.

Tại hội thảo, các chuyên gia đề xuất nhiều giải pháp để tạo điều kiện thuận lợi và thúc đẩy phát triển của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Một trong những giải pháp chính là tăng cường nhận thức về vị trí, vai trò, và tầm quan trọng của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đồng thời, kết nối lĩnh vực này với việc giải quyết các điểm nghẽn, khó khăn, và thách thức mà đất nước, địa phương, cơ quan, đơn vị, cũng như mỗi cộng đồng và cá nhân đang phải đối mặt. Đặc biệt, cần khuyến khích những ý tưởng mới và những cá nhân có lòng dũng cảm, tận tụy để giải quyết những vấn đề cụ thể trong cuộc sống. Đây là cơ hội kết nối cộng đồng khởi nghiệp và xây dựng đòn bẩy để vượt qua thách thức, đồng thời thúc đẩy sự đổi mới và tác động tích cực trong cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam.

NMK

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)