Thứ bảy, 25/11/2023 16:22

Phối hợp phòng chống hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ

Tổng cục Quản lý Thị trường (Bộ Công Thương) và Tập đoàn TCP Thái Lan (nhà sản xuất nước tăng lực Red Bull) vừa ký kết Biên bản hợp tác nhằm phối hợp đấu tranh chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Việc ký kết Biên bản ghi nhớ nhằm mục đích giúp hai bên có những thông tin kịp thời về tình hình vi phạm sở hữu trí tuệ các sản phẩm của TCP, nhằm mục đích hỗ trợ các cán bộ thực thi ngăn chặn hàng giả và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu của TCP và các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ theo quy định pháp luật tại Việt Nam.

Tập đoàn T.C. Pharmaceutical Industries Co., Ltd., (TCP) được thành lập năm 1978 là nhà sản xuất của sản phẩm nước tăng lực có lịch sử nổi tiếng mang tên “Krating Daeng” hay còn gọi là “Red Bull” xuất xứ từ Thái Lan. Năm 1994, Red Bull có mặt tại thị trường Việt Nam và trở thành một trong thương hiệu về nước tăng lực được bảo hộ tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh giữa nhiều thường hiệu, tình trạng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của sản phẩm Redbull tại Việt Nam đang diễn ra ngày càng phức tạp với nhiều dòng sản phẩm có đặc điểm nhận dạng tương tự với sản phẩm thật gây nhầm lẫn với các nhãn hiệu được bảo hộ của TCP như: Red Blue, Red Gold, Red Goats…

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý Thị trường cho biết, các đối tượng vi phạm liên tục đưa ra thị trường Việt Nam các sản phẩm nước tăng lực với những mẫu mã, bao bì mới liên tục thay đổi, thể hiện thủ đoạn ngày càng tinh vi. Thậm chí, các sản phẩm xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu được bày bán ở nhiều nơi, từ vùng nông thôn, ở khu vực thành phố và lan đến tận các trang thương mại điện tử lớn…, tiềm ẩn nhiều mối nguy hại, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình sức khỏe của người tiêu dùng và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Để giải quyết vấn nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, Tổng cục Quản lý Thị trường đã ban hành Quyết định số 888/QĐ-TCQLTT ngày 22/03/2021 phê duyệt Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn 2021-2025. Hiện nay, lực lượng quản lý thị trường đang nỗ lực trong công tác kiểm tra, kiểm soát để kịp thời ngăn chặn những hành vi vi phạm, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng và các doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong quá trình thực thi nhiệm vụ, lực lượng chức năng rất cần sự phối hợp của các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, phân phối sản phẩm để công tác chống hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ được triển khai một cách hiệu quả nhất.

Quyên Lưu

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)