Thứ sáu, 24/11/2023 18:04

Trao Giải thưởng nhà khoa học nữ xuất sắc năm 2023

Giải thưởng L’Oréal - UNESCO vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học nhằm hỗ trợ khuyến khích việc nâng cao kiến thức khoa học, sự sáng tạo và đam mê của những nhà khoa học nữ trên toàn thế giới. Ngày 24/11/2023 tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam, đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng này cho 3 nhà khoa học có các đề án nghiên cứu tiềm năng trong lĩnh vực khoa học vật liệu và khoa học sự sống.

GS.VS Châu Văn Minh - Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng khoa học Giải thưởng phát biểu tại buổi Lễ.

Phát biểu tại buổi Lễ, Chủ tịch Hội đồng khoa học Giải thưởng, GS.VS Châu Văn Minh chia sẻ: Giải thưởng là một dịp quan trọng, thể hiện sự tận tâm và cam kết không ngừng nghỉ của các nhà khoa học nữ trong hành trình trau dồi tri thức. Những đóng góp của các nhà khoa học nữ được tôn vinh trong 14 năm qua và hôm nay đã vượt xa ranh giới của các phòng thí nghiệm, bài nghiên cứu để đi vào cuộc sống hằng ngày, góp phần thay đổi hiểu biết của chúng ta về thế giới. Với sự kiên cường cùng đam mê vượt ra mọi ranh giới, các nhà khoa học nữ đã vượt qua được rất nhiều thử thách cùng quá trình làm việc vất vả trong hành trình làm khoa học. Nghiên cứu của họ không chỉ giới hạn trong một lĩnh vực cụ thể nào, mà đã chạm đến mọi khía cạnh, có sức mạnh chữa lành tinh thần, góp phần giải quyết những thách thức toàn cầu. GS.VS Châu Văn Minh nhấn mạnh: Giải thưởng không chỉ là sự công nhận với các nhà khoa học nữ, hơn thế, họ còn là đại sứ của trí thức, sự tiến bộ và nguồn cảm hứng cho các thế hệ mai sau. GS.VS Châu Văn Minh hy vọng, sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ, tôn tinh những nhà khoa học nữ, những người đã và đang thúc đẩy sự tiến bộ của thế giới. Thế giới cần có khoa học và khoa học cần đến phụ nữ. Thế giới trở nên tốt đẹp hơn nhờ có sự cống hiến của phụ nữ.

Trải qua quá trình đánh giá nghiêm túc và kỹ lưỡng, Hội đồng đã lựa chọn 3 nhà khoa học giành Nhà Khoa học nữ xuất sắc năm 2023: 1) TS Trần Thị Kim Chi - Viện Khoa học Vật liệu, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam với đề tài “Nghiên cứu, chế tạo pin ion kim loại đa hóa trị, sử dụng vật liệu nano MnO2 lai hóa với graphene làm vật liệu điện cực dương”; 2) PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hoài - Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Bệnh truyền nhiễm, Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh với đề tài “Phát triển quy trình phát hiện gen kháng kháng sinh (ARG) của trực khuẩn mủ xanh Pseudomonas aeruginosa trực tiếp từ các mẫu lâm sàng bằng kỹ thuật PCR giọt kỹ thuật số”; 3) PGS.TS Nguyễn Thị Ái Nhung - Viện Nghiên cứu và Ứng dụng khoa học công nghệ, Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế với đề tài “Nghiên cứu về khả năng kháng khuẩn và ức chế hội chứng bệnh từ cây dược liệu đặc hữu ở Việt Nam, tìm ra mối tương quan giữa hợp chất tự nhiên và cấu trúc protein”.

Hội đồng Giải thưởng trao giải cho 3 nhà khoa học nữ xuất sắc năm 2023.

BL

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)