Thứ hai, 13/11/2023 11:22

Khoa Điện - Điện tử, Trường Đại học Giao thông Vận tải: 55 năm đào tạo lĩnh vực điện - điện tử

Khoa Điện - Điện tử, Trường Đại học Giao thông Vận tải thành lập năm 1998, tiền thân là Khoa Cơ khí và Khoa Cơ khí - Điện. Tuy nhiên, quá trình đào tạo của Khoa đã bắt đầu từ năm 1967 với sự thành lập Bộ môn Điện kỹ thuật. Nhân kỷ niệm 25 năm thành lập Khoa và hơn 55 đào tạo lĩnh vực điện - điện tử, ngày 11/11/2023, Khoa Điện - Điện tử đã tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập và 55 năm đào tạo.

PGS.TS Nguyễn Thanh Hải - Trưởng Khoa Điện - Điện tử cho biết, được sự quan tâm của lãnh đạo Nhà trường, từ khi thành lập Khoa năm 1998, Khoa Điện - Điện tử đã không ngừng lớn mạnh, trở thành địa chỉ tin cậy đào tạo kỹ sư chất lượng cao phục vụ ngành đường sắt, viễn thông, tự động hóa và kỹ thuật điện trong cả nước. Bên cạnh những thành tích về đào tạo nguồn nhân lực, Khoa Điện - Điện tử cũng là đơn vị có nhiều thành tích về nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ. Khoa đã chủ trì 09 đề tài/dự án cấp nhà nước, 02 đề tài của Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ quốc gia, có 02 bằng sáng chế… Nhiều đề tài/dự án về hệ thống giao thông minh, điều khiển tín hiệu đường sắt ứng dụng vào thực tế đã góp phần quan trọng trong định hướng phát triển công nghệ, kỹ thuật trong ngành giao thông vận tải…

Với những đóng góp của các thế hệ cán bộ giảng viên, học viên, sinh viên của Khoa vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, Khoa Điện - Điện tử đã vinh dự được trao tặng nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cùng nhiều Bằng khen, Cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giao thông Vận tải…

Để đáp ứng được nhu cầu của xã hội, trên cơ sở mục tiêu chiến lược, Khoa Điện - Điện tử đã đề ra định hướng phát triển trong giai đoạn tới là tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, xây dựng các nhóm nghiên cứu mạnh chuyên sâu về lĩnh vực giao thông vận tải, thực hiện chiến lược của Trường Đại học Giao thông Vận tải trở thành đại học định hướng nghiên cứu. Để thực hiện định hướng phát triển trên, Khoa cần triển khai một số giải pháp gồm:

Một là, xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ có trình độ và chuyên môn nghiệp vụ để phục vụ việc giảng dạy và nghiên cứu.

Hai là, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để nâng cao chất lượng đào tạo, thực hiện tốt các tiêu chí kiểm định chất lượng đào tạo theo bộ tiêu chuẩn khu vực và quốc tế; thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giảng viên và sinh viên của Khoa.

Ba là, xây dựng và hoàn thiện mô hình hoạt động đào tạo của Khoa thông qua việc triển khai chương trình đào tạo tích hợp cử nhân - kỹ sư.

Bốn là, tăng cường mở rộng hợp tác về đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ với các trường đại học, viện nghiên cứu, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Phong Vũ

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)