Thứ năm, 09/11/2023 14:10

Việt Nam - Hàn Quốc hợp tác thành lập trung tâm cung ứng khoáng sản quan trọng

Đây là chủ đề của hội thảo “Dự án ODA về thành lập trung tâm cung ứng khoáng sản quan trọng” do Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim (Bộ Công Thương), Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, Viện Phát triển Công nghệ Hàn Quốc, Viện Khoa học Địa chất và Tài nguyên Khoáng sản Hàn Quốc phối hợp tổ chức tại Hà Nội ngày 07/11/2023, nhằm thúc đẩy sự hợp tác cũng như xúc tiến thành lập trung tâm cung ứng khoáng sản quan trọng trong ngành công nghiệp khai khoáng của Việt Nam.

TS Đào Duy Anh - Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim cho biết, Hàn Quốc và Việt Nam là đối tác chiến lược toàn diện trong quan hệ song phương, đặc biệt trong thương mại và đầu tư (với trên 81 tỷ USD tính đến tháng 10/2023). Đặc biệt, Hàn Quốc là nước có số vốn đầu tư lớn nhất vào Việt Nam trong hầu hết các lĩnh vực công nghiệp và thương mại. Các doanh nghiệp Hàn Quốc đã đóng góp 25% giá trị kim ngạch xuất khẩu, tạo hàng triệu việc làm cho người dân Việt Nam và Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc sau Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, trong công nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản, sự quan tâm và đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc còn rất hạn chế so với các lĩnh vực khác.

TS Đào Duy Anh - Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim phát biểu khai mạc hội thảo.

Là quốc gia có tiềm năng về tài nguyên khoáng sản với trên 60 loại khoáng sản đã được phát hiện tại trên 5.000 mỏ và điểm mỏ, có thể tham gia tích cực vào chuỗi cung ứng nguyên liệu toàn cầu. Hiện nay, Việt Nam đang tự khai thác, chế biến và hợp tác cũng như cấp phép cho một số công ty nước ngoài khai thác, chế biến khoáng sản làm nguyên liệu cho các ngành công nghiệp trong nước và xuất khẩu.

Ngày 05/12/2022 tại Hàn Quốc, đại diện cho Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Công nghiệp, Thương mại và Năng lượng Hàn Quốc đã ký kết bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác trong lĩnh vực khoáng sản, trong đó có việc triển khai Dự án ODA về thành lập trung tâm cung ứng khoáng sản quan trọng.

Chuyên gia của Việt Nam và Hàn Quốc trao đổi và chia sẻ thông tin tại hội thảo.

Tại hội thảo, các chuyên gia của Việt Nam và Hàn Quốc đã cùng nhau chia sẻ và thảo luận về tiềm năng khoáng sản, chính sách và định hướng phát triển công nghiệp khai khoáng của mỗi bên; đồng thời khẳng định sự quyết tâm và kế hoạch hợp tác trong thời gian tới nhằm thúc đẩy việc triển khai Dự án ODA để sớm thành lập trung tâm cung ứng khoáng sản quan trọng phục vụ ngành công nghiệp khai khoáng của Việt Nam.

Phong Vũ

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)