Thứ năm, 12/10/2023 16:08

Tiêu chuẩn đóng góp vào sự thành công của các mục tiêu phát triển bền vững

Ngày Tiêu chuẩn Thế giới (14/10) là dịp để nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và người dân về tầm quan trọng của tiêu chuẩn trong việc đóng góp vào sự thành công của các Mục tiêu phát triển bền vững.

Ngày 10/10/2023, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TĐC) đã tổ chức Lễ Kỷ niệm Ngày Tiêu chuẩn Thế giới (14/10). Tham dự Lễ Kỷ niệm có Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Lê Xuân Định; Quyền Tổng cục trưởng TĐC Hà Minh Hiệp, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam Phùng Mạnh Trường cùng đại diện các bộ, ngành, hiệp hội, viện nghiên cứu, tổ chức, doanh nghiệp….

Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định phát biểu khai mạc Lễ Kỷ niệm.

Phát biểu khai mạc Lễ Kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định cho biết, chủ đề Ngày Tiêu chuẩn thế giới: “Tiêu chuẩn phục vụ các Mục tiêu phát triển bền vững - Tầm nhìn chung cho một thế giới tốt đẹp hơn” được đưa ra từ năm 2021 như một hành trình kéo dài nhiều năm, nhấn mạnh vai trò quan trọng của tiêu chuẩn trong việc cung cấp những công cụ hữu hiệu để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững. Năm 2023 hướng đến mục tiêu số 3 về chăm sóc sức khỏe an toàn và dễ tiếp cận cho tất cả mọi người. Tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng là quyền của con người và thiết yếu đối với sự phát triển bền vững. Mục tiêu phát triển bền vững số 3 nhằm đảm bảo cuộc sống khỏe mạnh và thúc đẩy hạnh phúc cho mọi người ở mọi lứa tuổi. Tiêu chuẩn cung cấp một khuôn khổ toàn cầu tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng các công nghệ y tế kỹ thuật số, nghiên cứu và phát triển, sản xuất và bảo trì các thiết bị và hệ thống chăm sóc sức khỏe, đảm bảo các thiết bị y tế, dịch vụ và hệ thống chăm sóc sức khỏe hiệu quả, an toàn và đáng tin cậy có thể tiếp cận được với số lượng lớn dân số toàn cầu. Cuộc chiến căng thẳng chống lại đại dịch toàn cầu dai dẳng cho thấy sự cần thiết phải giải quyết các Mục tiêu phát triển bền vững một cách bao trùm, nhằm củng cố các cộng đồng xã hội, làm cho chúng trở nên kiên cường hơn và công bằng hơn. Toàn bộ hệ thống tiêu chuẩn được xây dựng dựa trên sự cộng tác. Đó là minh chứng cho sức mạnh của sự hợp tác và niềm tin rằng chúng ta mạnh hơn tổng thể các bộ phận hợp thành. “Hy vọng rằng, với những nỗ lực của tất cả chúng ta, công tác tiêu chuẩn hóa nước nhà sẽ không ngừng lớn mạnh và đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội bền vững của đất nước” - Thứ trưởng Lê Xuân Định nhấn mạnh.

Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục TĐC Hà Minh Hiệp chia sẻ tại Lễ Kỷ niệm.

Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục TĐC Hà Minh Hiệp cho biết, trong năm vừa qua, hoạt động tiêu chuẩn hóa của Việt Nam bắt đầu chuyển dịch sang nghiên cứu, xây dựng những tiêu chuẩn mới như vấn đề về kinh tế tuần hoàn, xe điện, phát triển năng lượng mới, đặc biệt là vấn đề về nhựa tái chế… Bên cạnh đó, về tiêu chuẩn hóa trước đây chúng ta thường nêu lên chủ trương về xã hội hóa hoạt động tiêu chuẩn, tuy nhiên, mong muốn thông điệp là lấy doanh nghiệp làm trung tâm triển khai, áp dụng tiêu chuẩn và thụ hưởng những thành quả của hoạt động tiêu chuẩn hóa. Và làm sao để doanh nghiệp khi triển khai và áp dụng tiêu chuẩn phải được hỗ trợ về hoạt động thử nghiệm, hoạt động đo lường… để doanh nghiệp nhận thấy họ là doanh nghiệp dẫn dắt. Ngoài ra, Việt Nam cũng cần phát triển các nhà khoa học trẻ, các chuyên gia của các Viện, trường và đề cử những giải thưởng cho Tổ chức ISO.

Với tư cách là thành viên chính thức của Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế ISO, Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU), Ủy ban Tiêu chuẩn Thực phẩm Quốc tế (CODEX) và là thành viên liên kết của Ủy ban kỹ thuật điện quốc tế (IEC), Việt Nam có quyền và có trách nhiệm tham gia tích cực vào quá trình xây dựng tiêu chuẩn quốc tế để sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam có thể vươn ra thị trường thế giới mạnh mẽ hơn. Đồng thời, Việt Nam cần đẩy mạnh việc xây dựng, áp dụng tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn quốc tế làm nền tảng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và bảo vệ lợi ích chính đáng cho các doanh nghiệp, cũng như người tiêu dùng Việt Nam.

KĐ&HM

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)