Thứ sáu, 22/09/2023 13:26

Trí tuệ nhân tạo - Sức mạnh cho cuộc sống

Sáng 22/09/2023, tại TP Hồ Chí Minh, Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2023 (AI4VN 2023) chính thức khai mạc với chủ đề "Trí tuệ nhân tạo - Sức mạnh cho cuộc sống". Tham dự sự kiện có Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh Vũ Hải Quân, cùng đông đảo các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp, nhà đầu tư từ các ngành công nghiệp, trường đại học, viện nghiên cứu và quỹ đầu tư trong nước và quốc tế…

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu khai mạc tại sự kiện.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt cho biết, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những công nghệ chủ chốt của Cách mạng công nghệ 4.0 và ngày càng nhận được sự quan tâm, đầu tư và đang góp phần thay đổi, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia. Gần đây, AI đã cho thấy sự phát triển vượt bậc, có rất nhiều sản phẩm, ứng dụng dựa trên công nghệ AI ra đời và thu hút sự quan tâm của cộng đồng, đặc biệt là các sản phẩm AI tạo sinh. Sau hơn 2 năm triển khai Chiến lược AI, chúng ta đã đạt một số kết quả bước đầu rất đáng khích lệ. Đóng góp của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong lĩnh vực AI trong những năm qua đã được xã hội và thế giới ghi nhận; có nhiều sản phẩm dựa trên AI đã được ứng dụng trong cuộc sống; nhiều tập đoàn, doanh nghiệp Việt Nam đã quan tâm, đầu tư mạnh mẽ cho AI và đã từng bước cải thiện, nâng cao khả năng tiếp cận, hấp thụ và làm chủ công nghệ AI.

Giám đốc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh Vũ Hải Quân phát biểu lại sự kiện.

Tại sự kiện, Giám đốc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh Vũ Hải Quân cho biết, sự kiện là sân chơi quan trọng cho ngành AI, là nơi gặp gỡ của các nhà làm chính sách và các doanh nghiệp để phát triển AI. Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh được định hướng để phát triển thành một đại học hàng đầu châu Á, trong đó công nghệ bán dẫn, công nghệ sinh học, AI là 3 mũi nhọn. Với tiềm lực, cũng như với nội lực của chính mình, Đại học Quốc TP Hồ Chí Minh mong muốn được đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là các lĩnh vực mới như là AI, khoa học dữ liệu cho sự phát triển của TP Hồ Chí Minh nói riêng và vùng Đông Nam Bộ, cả nước nói chung.

AI4VN là sáng kiến của Bộ KH&CN, được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2018 và đã trở thành sự kiện thường niên. AI4VN năm nay diễn ra từ ngày 21-22/09/2023, ngoài việc kết nối các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư quan tâm đến AI ở cả trong và ngoài nước, sự kiện còn tập trung thảo luận các vấn đề nóng giúp cộng đồng, doanh nghiệp hiểu rõ hơn về ứng dụng AI. Đồng thời, là cầu nối giúp các bộ, ngành và doanh nghiệp bàn về các chính sách, phương pháp hỗ trợ phát triển AI tại Việt Nam. Qua đó, kỳ vọng sẽ có nhiều kết quả nghiên cứu, sản phẩm ứng dụng AI giới thiệu tại sự kiện được kết nối, được cộng đồng đón nhận và ứng dụng vào thực tiễn. Điểm mới thu hút của AI4VN 2023 năm nay là sân khấu trình diễn công nghệ AI đến từ các ông lớn FPT, Aqua, Vin Bigdata, Veronica, robot Trí Nhân và Bảo Đại… Những hoạt cảnh mô tả những ứng dụng của AI vào cuộc sống, tương tác của con người với AI thông qua các khẩu lệnh, trợ lý ảo và các thử thách hướng dẫn từ robot mang đến sự thu hút đông đảo công chúng tham dự ngày hội.

Mai Văn Thủy

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)