Thứ năm, 20/07/2023 16:25

Ngành công thương và giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh

Ngày 19/07/2023, Bộ Công Thương đã tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) và tăng trưởng xanh ngành công thương năm 2023. Hội nghị nhằm giới thiệu kế hoạch hành động của Bộ Công Thương, triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm ứng phó với BĐKH và tăng trưởng xanh năm 2023 và các năm tiếp theo.

Ngày 14/12/2022, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã phê duyệt "Kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH và tăng trưởng xanh của ngành công thương giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050". Đây là bước khởi đầu quan trọng cho tiến trình dài hạn đóng góp vào mục tiêu phát thải ròng bằng 0 tại Việt Nam. Kế hoạch hành động đã xác định các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nhằm phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, sản xuất và tiêu dùng bền vững, kiểm soát phát thải khí nhà kính nhằm giảm dấu vết các bon, tăng trưởng xanh trong lĩnh vực năng lượng và công nghiệp thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương.

Theo Kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Công Thương đặt mục tiêu đóng góp vào cam kết của Việt Nam tại COP26 đến năm 2030 giảm 30-40% phát thải khí nhà kính so với kịch bản của ngành năng lượng, 100% các cơ sở phát thải khí nhà kính phải kiểm kê khí nhà kính, hoàn thiện các quy định/quy trình kiểm kê/kiểm soát phát thải khí nhà kính cho các ngành công nghiệp.

Để đạt được mục tiêu này, Bộ Công Thương đã và đang triển khai các giải pháp về quản lý, khoa học và công nghệ, tăng cường hợp tác quốc và các giải pháp về đào tạo, tăng cường nguồn nhân lực kết hợp các hoạt động về tuyên truyền, phổ biến, đào tạo, nâng cao năng lực triển khai các nhiệm vụ ứng phó với BĐKH và tăng trưởng xanh. Hiện nay, Bộ Công Thương đang hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật về BĐKH và tăng trưởng xanh cũng như triển khai các hoạt động kiểm kê, xây dựng, quản lý và vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu về khí nhà kính của ngành; phối hợp với cơ quan của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ/ngành có liên quan triển khai các chương trình, nhiệm vụ về ứng phó với BĐKH và tăng trưởng xanh.

Kiều Việt Hà

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)