Thứ năm, 20/07/2023 11:20

Kế hoạch xả nước thải chứa phóng xạ đã qua xử lý ra biển của Nhật Bản là phù hợp với Tiêu chuẩn an toàn của IAEA

Thông tin trên được Phó Cục trưởng Cục An toàn bức xạ hạt nhân Phạm Văn Toàn đưa ra tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) do Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang chủ trì diễn ra ngày 19/07/2023.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang chủ trì buổi họp báo.

Ông Phạm Văn Toàn cho biết, ngày 11/03/2011 tại Nhật Bản đã xảy ra sự cố đối với nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daichi do ảnh hưởng của động đất và sóng thần, còn được gọi là thảm họa kép. Sự cố này đã làm phát sinh một lượng lớn nước thải có chứa phóng xạ. Để xử lý lượng chất thải này, từ tháng 04/2021, kế hoạch xả thải của Nhật Bản đã được Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cùng với các chuyên gia hàng đầu về an toàn hạt nhân được quốc tế công nhận đến từ 11 quốc gia tiến hành thẩm định dựa trên các tiêu chuẩn an toàn của IAEA. Ngày 04/07/2023 vừa qua (sau hơn 2 năm làm việc), IAEA đã chính thức trao cho Chính phủ Nhật Bản báo cáo đánh giá, trong đó kết luận: “kế hoạch của Chính phủ Nhật Bản về việc xả nước thải đã qua xử lý ra biển là phù hợp với Tiêu chuẩn an toàn của IAEA”.

Phó Cục trưởng Cục An toàn bức xạ hạt nhân Phạm Văn Toàn trả lời câu hỏi của nhà báo.

Trước câu hỏi: Kế hoạch xả nước thải chứa phóng xạ đã qua xử lý ra biển của Nhật Bản có ảnh hưởng đến vùng biển của Việt Nam không, ông Toàn viện dẫn kết quả đánh giá của IAEA, theo đó, nồng độ của các nhân phóng xạ có trong nước ở khoảng cách 30 km so với vị trí dự kiến xả thải có hoạt độ trong dải từ 10-6 đến 10-10 Bq/L (Bec-cơ-ren/lít), đây là tỷ lệ rất nhỏ so với nồng độ phóng xạ tự nhiên trong nước biển (nằm trong dải từ 10-1 đến 1 Bq/L) và hầu như không có tác động về mặt phóng xạ đến môi trường biển. Kết quả đánh giá cũng cho thấy, mức liều bức xạ một người dân Nhật Bản phải nhận do hoạt động xả thải là chỉ từ 2x10-7 (0,000002) mSv/năm (mili silvert) đến 3x10-6 (0,00003) mSv/năm (rất nhỏ so với giới hạn liều đối với công chúng do ảnh hưởng của công việc bức xạ theo quy định hiện nay là 1 mSv/năm (tại Thông tư số 19/2012/TT-BKHCN ngày 08/11/2012 của Bộ trưởng Bộ KH&CN quy định về kiểm soát và bảo đảm an toàn bức xạ trong chiếu xạ nghề nghiệp và chiếu xạ công chúng hoặc tại Phụ lục của Tiêu chuẩn GSG-8 năm 2018 của IAEA về Bảo vệ bức xạ cho công chúng và môi trường). Trên thực tế, nước thải dự kiến được thải ra biển đã được xử lý để loại bỏ gần như toàn bộ chất phóng xạ, ngoại trừ chất phóng xạ tritium (một chất phát quang phóng xạ của Hydro). Thêm nữa, theo quy trình Nhật Bản xây dựng để thẩm định, trước khi xả thải ra biển, Nhật Bản sẽ tiến hành pha loãng nước đã được xử lý bởi hệ thống xử lý chất lỏng tiên tiến bằng nước biển để đưa nồng độ phóng xạ của tritium trong nước thải về dưới tiêu chuẩn quy định. Do đó có thể thấy, tác động về mặt phóng xạ của quá trình xả thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima là không đáng kể đối với con người và môi trường của Nhật Bản. Chính vì vậy, có thể thấy, hoạt động xả thải sẽ không gây tác động đến vùng biển Việt Nam.

Tại buổi họp báo, Chánh Văn phòng Bộ KH&CN Đỗ Thành Long cho biết, quý II/2023, Bộ KH&CN tập trung hoàn thiện, trình Ban Bí thư (qua Văn phòng Trung ương Đảng) dự thảo Chỉ thị của Ban Bí thư về công tác tiêu chuẩn đo lường chất lượng quốc gia đến năm 2030 và những năm tiếp theo. Triển khai xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật; hồ sơ lập đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KH&CN và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, bảo đảm chất lượng, tiến độ trình Chính phủ. Đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 04 văn bản, gồm: Nghị định số 28/2023/NĐ-CP ngày 02/06/2023 quy định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ KH&CN; Quyết định số 12/2023/QĐ-TTg ngày 15/05/2023 về việc cấp Giấy chứng nhận chuyển giao công nghệ khuyến khích chuyển giao; Quyết định số 14/2023/QĐ-TTg ngày 24/05/2023 ban hành Danh mục và lộ trình phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng phải loại bỏ và các tổ máy phát điện hiệu suất thấp không được xây dựng mới; Quyết định số 587/QĐ-TTg ngày 29/05/2023 phê duyệt Phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ KH&CN.

Trong quý III/2023, Bộ KH&CN tập trung hoàn thiện các cơ chế, chính sách pháp luật về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Tập trung sắp xếp, kiện toàn cơ cấu tổ chức của các đơn vị trực thuộc Bộ theo quy định tại Nghị định số 28/2023/NĐ-CP; xây dựng danh mục các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ theo tinh thần các Nghị quyết của Trung ương; bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ quy định. Chủ trì, phối hợp tổ chức các hội nghị/hội thảo: Hội nghị KH&CN hạt nhân toàn quốc lần thứ 15 (VINANST-15); Diễn đàn Năng suất quốc gia năm 2023; Hội thảo Techconnect and Innovation Vietnam 2023; Hội thảo Chính sách, pháp luật về phát triển thị trường KH&CN: thực trạng và giải pháp; Hội thảo thúc đẩy liên kết nghiên cứu, ứng dụng, đổi mới công nghệ, đổi mới sáng tạo khu vực phía Nam; Hội nghị giao ban các vùng Nam Trung Bộ - Tây Nguyên và vùng Đông Nam Bộ.

VVH

 

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)