Thứ năm, 27/04/2023 10:51

Nâng cao năng lực phân tích, đánh giá hiện trạng và xác định xu hướng công nghệ

COMPAS là công cụ trực tuyến chạy trên nền tảng dữ liệu lớn, giúp phân tích, đánh giá hiện trạng và xác định xu hướng phát triển công nghệ trong các ngành, lĩnh vực; V-COMPAS là phiên bản tiếng Việt của COMPAS. Hệ thống này hỗ trợ các chuyên gia, các nhà khoa học và quản lý khoa học, doanh nghiệp công nghệ trong quá trình tìm kiếm dữ liệu và ra quyết định liên quan đến công nghệ.

Ngày 26/04/2023, Trung tâm Thông tin - Tư liệu, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam phối hợp với Viện Thông tin KH&CN Hàn Quốc (KISTI) tổ chức lớp học quốc tế Việt Nam - Hàn Quốc năm 2023 về nâng cao năng lực hoạch định chiến lược nghiên cứu và phát triển với hệ thống V-COMPAS thông qua sự hướng dẫn của các chuyên gia thuộc KISTI. Lớp học là sự tiếp nối các hoạt động tập huấn của cán bộ nghiên cứu Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam với mục đích nâng cao hiệu quả sử dụng hệ thống V-COMPAS trong quá trình nghiên cứu và phát triển KH&CN. Lớp học tập trung vào hoạt động đào tạo, hướng dẫn cách thức vận hành và khai thác sử dụng hệ thống V-COMPAS, tạo cơ hội cho các nhà nghiên cứu trong các dự án nghiên cứu và phát triển cập nhật các công nghệ cạnh tranh, nắm bắt cơ hội, xử lý rủi ro trong nghiên cứu và phát triển.

Tại Hàn Quốc, KISTI là đơn vị nghiên cứu và cung cấp các dịch vụ thông tin KH&CN như: phân tích thông tin, phát triển công cụ phân tích tự động/thông minh; cung cấp công cụ/hệ thống, phát triển chính sách và tư vấn nghiên cứu và phát triển… Hệ thống COMPAS được KISTI xây dựng và phát triển thành công từ năm 2013. Hiện nay, hệ thống này được phát triển thêm nhằm phát hiện và phân tích hoạt động công nghệ toàn cầu dựa theo nguồn thông tin đầu vào như: bài báo khoa học, nền tảng dữ liệu bằng sáng chế…, đáp ứng được nhu cầu về thiết lập hệ thống hỗ trợ phân tích thông tin thường xuyên về công nghệ cạnh tranh toàn cầu. Hệ thống giúp giải quyết một trong những khó khăn lớn nhất mà những người tham gia các dự án nghiên cứu và phát triển gặp phải là: theo dõi thông tin thường xuyên, phân tích so sánh khách quan với xu hướng công nghệ, công nghiệp, thị trường; giám sát và phản ứng với công nghệ cạnh tranh.

Phượng Phạm

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)