Thứ tư, 19/04/2023 11:11

Công nghệ mới phát hiện sự hiện diện của trẻ em trên ô tô

Công ty công nghệ Continental tại Mỹ đã mở rộng hệ thống truy cập kỹ thuật số CoSmA của mình bằng chức năng phát hiện sự hiện diện của trẻ em (CPD) để đảm bảo an toàn hơn nữa cho hành khách.

Theo nghiên cứu của Đại học Georgia (Mỹ), khi nhiệt độ ngoài trời lên tới 30℃, nhiệt độ trong xe có thể lên tới 45℃ trong vòng nửa giờ và điều này có khả năng gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ nhỏ. Theo Hội đồng An ninh quốc gia (NSC) của Mỹ, hằng năm có gần 40 trẻ em ở nước này chết vì say nắng trong ô tô. Chức năng phát hiện sự hiện diện của trẻ em của Continental sử dụng công nghệ siêu băng thông rộng (UWB) để ngăn chặn những thảm kịch như vậy trong tương lai. Chức năng này giúp phát hiện trẻ em trong cabin xe và gửi cảnh báo trong vòng vài giây. Với thứ hạng đạt chuẩn theo Chương trình đánh giá xe mới của châu Âu (Euro NCAP) và các quy định của Mỹ, tính năng CPD mới cũng đáp ứng được nhu cầu của các nhà sản xuất ô tô trong việc đáp ứng các tính năng an toàn cho trẻ em trên ô tô.

Nếu đứa trẻ bị bỏ lại trong xe cùng với người lớn, chức năng CPD sẽ không kích hoạt báo động.

CPD  cho phép người lái xe sử dụng điện thoại thông minh của họ làm chìa khóa ô tô để truy cập rảnh tay. Để có thể phát hiện những đứa trẻ bị bỏ lại phía sau, công nghệ UWB đang hoạt động ở trạng thái được gọi là chế độ phản chiếu. Từ đó, CPD nhận lại các tín hiệu UWB được truyền của chính nó từ các chuyển động vi mô của một vật thể. Bằng cách phát hiện sự thay đổi về tần số hoặc pha của tín hiệu được trả về, tính năng có thể đo được khoảng cách và vận tốc của mục tiêu đang di chuyển. Ngay cả những chuyển động nhỏ nhất như chuyển động của ngực trẻ khi thở cũng có thể được các cảm biến phát hiện. Dựa trên tốc độ hô hấp độc đáo và chuyển động vi mô của cơ thể, CPD với hệ thống UWB có thể phân loại hành khách là trẻ sơ sinh, trẻ em hoặc người lớn. Nếu trẻ em bị bỏ lại trong xe, hệ thống CPD có thể gửi cảnh báo bằng âm thanh, hình ảnh hoặc xúc giác cho người lái xe chậm nhất sau mười giây. CPD dựa trên UWB cũng có thể phát hiện trẻ sơ sinh và trẻ em ở bất kỳ vị trí ngồi nào, bất kể chúng được đắp chăn hay bị giấu trong khoang để chân.

Việc sử dụng công nghệ UWB cho phép tiết kiệm chi phí hệ thống tổng thể và đơn giản hóa. Trong tương lai, CoSmA tiếp tục nâng cao và đổi mới trải nghiệm người dùng cho các phương tiện trong thời đại kỹ thuật số.

Chiêu Dương (theo Continental)

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)