Thứ ba, 18/04/2023 14:41

Chuyến bay “xanh” tốn kém hơn?

Các chuyên gia đại diện cho ngành hàng không từ Vương quốc Anh cho biết, giá vé máy bay sẽ bị đẩy lên mức cao hơn vì các chi phí phải trả cho quá trình giảm khí thải cacbon, điều này sẽ khiến một số chuyến bay bị đình trệ.

Máy bay tiếp nhiên liệu tại sân bay Heathrow

Theo Sustainable Aviation*, các biện pháp như chuyển sang sử dụng các loại nhiên liệu hàng không bền vững (Saf) có chi phí cao sẽ "tất yếu làm giảm nhu cầu của hành khách". Nhưng theo họ, hành khách vẫn sẽ "muốn bay" mặc dù phải trả "một chút chi phí cao hơn". Số lượng hành khách hàng năm vẫn dự kiến ​​tăng lên gần 250 triệu vào năm 2050. Saf sẽ là một phần quan trọng trong "hành trình hòa tan khí thải" với mục tiêu đạt lượng khí thải bằng 0 của ngành công nghiệp này, chiếm ít nhất 3/4 lượng nhiên liệu sử dụng trong các chuyến bay ở Anh vào năm 2050.

Saf được sản xuất từ các nguồn bền vững như chất thải nông nghiệp và có tác dụng làm giảm lượng khí thải cacbon đến 70% so với nguồn nhiên liệu máy bay thông thường. Tuy nhiên, hiện nay chi phí sản xuất Saf tốn kém hơn và các chi phí này sẽ phải được chuyển sang giá vé.

Báo cáo nghiên cứu từ Sustainable Aviation cũng cho biết, chi phí sử dụng các chương trình bù đắp khí thải để đạt đến hòa tan khí thải cũng sẽ tăng chi phí của các hãng hàng không. Giám đốc phát triển bền vững của sân bay Heathrow và là người đứng đầu Sustainable Aviation - ông Matthew Goleman, cho biết: "phí bảo hiểm xanh" này sẽ có tác động đến "nhu cầu trong tương lai" của ngành du lịch hàng không, nhưng ngành công nghiệp vẫn có thể "tăng trưởng đáng kể" vì hầu hết mọi người đều "vui vẻ trả thêm một chút cho chi phí du lịch".

Sustainable Aviation lập luận rằng việc chuyển sang du lịch “xanh” mang đến cơ hội lớn cho Vương quốc Anh, nơi có mạng lưới hàng không toàn cầu lớn thứ ba thế giới. Có tới năm nhà máy sản xuất Saf mới được lên kế hoạch triển khai tại nước này với vốn đầu tư từ phía chính phủ. Tuy nhiên, tổ chức cũng cho biết họ lo ngại các nhà đầu tư sẽ bị thu hút đến Mỹ và phần còn lại của châu Âu bởi các ưu đãi thuế "đáng kể" và nước Anh có nguy cơ bỏ lỡ. Đồng thời, tổ chức cũng kêu gọi chính phủ đưa ra một cơ chế để thu hẹp khoảng cách về giá giữa Saf và nhiên liệu máy bay truyền thống. Dự kiến ngày 24/4/2023, các bộ trưởng và giám đốc các hãng hàng không nước Anh sẽ công bố một kế hoạch hành động để khử cacbon cho ngành hàng không nước này tại Sân bay Farnborough.

Chiêu Dương (theo BBC News)

* Một liên minh thúc đẩy hàng không “xanh” của Vương quốc Anh, bao gồm các hãng hàng không như British Airways, các sân bay như Heathrow và các nhà sản xuất như Airbus.

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)