Thứ tư, 12/04/2023 16:17

Công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) 2022

Ngày 12/04/2023, Trung tâm Nghiên cứu Phát triển và Hỗ trợ Cộng đồng (CECODES), Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại Trung ương và địa phương (VFF-CRT), Công ty Phân tích Thời gian thực (RTA) và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam đã công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) 2022. Đây là cuộc khảo sát hàng năm trên toàn quốc nhằm đánh giá hiệu quả cung cấp dịch vụ công, sự tham gia vào quản trị nhà nước và cải cách hành chính công.

Chỉ số tổng hợp PAPI 2022.

Trong năm 2022, Việt Nam đã đưa ra nhiều nỗ lực để khắc phục tác động kinh tế - xã hội của đại dịch trong 2 năm trước đó  và điều này đã giúp tăng niềm tin của người dân vào điều kiện kinh tế của cả hộ gia đình và đất nước. Theo báo cáo PAPI 2022, có đến 66,1% số người được hỏi đánh giá nền kinh tế quốc gia là "tốt" vào năm 2022, tăng 19,4% so với một năm trước đó. Tỷ lệ người dân đánh giá điều kiện kinh tế của đất nước là "kém" cũng giảm xuống còn 6,1% năm 2022. Tuy nhiên, tác động của đại dịch vẫn còn tồn tại (mặc dù 56% số người được hỏi cho rằng điều kiện kinh tế hộ gia đình của họ tốt hơn vào năm 2022 nhưng tỷ lệ này vẫn là mức thấp nhất kể từ năm 2012). Ngoài ra, nghèo đói vẫn là một vấn đề lớn được người dân quan tâm, đặc biệt là đối với những người dân tộc thiểu số và phụ nữ.

Sự chuyển dịch sang thời kỳ hậu đại dịch cũng được phản ánh trong ý kiến của người dân khi được hỏi về các vấn đề cần được Nhà nước tập trung giải quyết trong năm 2022. Tỷ lệ lựa chọn vấn đề y tế và bảo hiểm y tế giảm mạnh từ 23,84% trong khảo sát PAPI 2021 xuống 6,38% trong khảo sát PAPI 2022. Trong khi đó, vấn đề nghèo đói trở lại vị trí hàng đầu với 22,13% số người trả lời chọn vấn đề này năm 2022. Nghèo đói cũng là một vấn đề liên tục đứng đầu danh sách các vấn đề được người dân quan tâm kể từ năm 2015, ngoại trừ năm 2021 khi Việt Nam chịu tác động mạnh của đại dịch Covid-19.

Về tổng thể kết quả khảo sát cho thấy, tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu về chỉ số PAPI, với số điểm 47,88/80; đây là thành tích đáng ghi nhận của tỉnh khi liên tục có thứ hạng cao trong bảng xếp hạng PAPI trong nhiều năm qua. Tỉnh Bình Dương đứng ở vị trí thứ hai với số điểm 47,46; tỉnh này đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ công, đặc biệt là trong các lĩnh vực y tế, giáo dục và giao thông. Tỉnh Thanh Hóa đứng thứ ba với số điểm 46, cũng có nhiều tiến bộ vượt bậc trong cải cách hành chính công và cung ứng dịch vụ công. Tỉnh Ninh Thuận đứng ở vị trí thứ tư với số điểm 45,99; tỉnh này đã có những nỗ lực đáng kể để cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân, đặc biệt là trong các lĩnh vực giáo dục, y tế và cơ sở hạ tầng. Tỉnh Thừa Thiên Huế, ở vị trí thứ năm với số điểm 45,39, đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc thúc đẩy sự tham gia của người dân vào quản trị và cung cấp dịch vụ công.

Khảo sát PAPI cung cấp những hiểu biết có giá trị về chất lượng quản trị và hành chính công ở Việt Nam. Kết quả khảo sát cho thấy, một số tỉnh đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ công và thúc đẩy sự tham gia của người dân vào quá trình ra quyết định. Cuộc khảo sát cũng nêu bật những lĩnh vực cần cải thiện hơn nữa để nâng cao chất lượng quản trị tổng thể trong bộ máy hành chính công của nước ta.

Chiêu Dương

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)