Thứ ba, 11/04/2023 16:00

Lần đầu tiên đội Robotics Cao Bằng lọt top 20 đội tuyển đại diện Việt Nam tham dự giải Quốc tế

Lần đầu tiên, tỉnh Cao Bằng có đội tuyển Robotics đoạt 3 giải thưởng tại Giải vô địch VEX IQ Robotics toàn quốc và trở thành 1 trong 20 đội xuất sắc nhất đại diện cho Việt Nam tham gia tranh tài tại đấu trường Robotics lớn nhất thế giới: “VEX Robotics World Championship 2023” tại bang Texas, Mỹ. Đây là kết quả của sự đam mê sáng tạo, quyết tâm, cố gắng và nỗ lực hết mình của đội tuyển Robotics Cao Bằng.

Đội tuyển Robotics Cao Bằng chiến thắng Giải "Create Award", giành suất dự Giải vô địch thế giới VEX Robotics World Championship 2023 tại Mỹ.

Giải vô địch VEX IQ Robotics toàn quốc năm 2023 là giải đấu Robotics quy mô lớn do tổ chức STEAM for Vietnam phối hợp với Trung tâm Hoa Kỳ (trực thuộc Đại sứ quán và Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam) và Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức. Đây là sân chơi lớn với mục đích giúp học sinh cả nước học và thực hành các kiến thức liên quan tới khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Bên cạnh đó, thí sinh tham gia còn phát triển các kỹ năng mềm cần thiết cho tương lai như kỹ năng tư duy máy tính, giải quyết vấn đề và kỹ năng làm việc nhóm.
Giải đấu diễn ra vào ngày 26/02/2023, đã quy tụ hơn 160 đội chơi đăng ký tham gia với hơn 700 thí sinh đến từ các trường tiểu học, trung học cơ sở tại 33 tỉnh, thành phố trên cả nước. Giải thi đấu ở 2 thử thách chính: thử thách kỹ năng robot, thử thách liên minh. Đội robotics Cao Bằng mang tên “11” là đại diện duy nhất của tỉnh tham gia giải đấu với 7 thành viên, trong đó, 6 thành viên đến từ lớp 10 Toán Trường THPT Chuyên Cao Bằng và em Nguyễn Quang Đạt (lớp 5H, Trường Tiểu học Hợp Giang, TP Cao Bằng), đội tuyển do cô giáo Đỗ Thị Hương Trà hướng dẫn. Kết thúc giải đấu, đội tuyển Cao Bằng đã giành được nhiều giải thưởng, gồm: Giải truyền thông "Social star Award" và "People's choice Award" (tên gọi khác là Fulbright Award); Giải "Create Award" - đây là giải giúp đội được tham gia thi đấu tại Mỹ.

Để có được kết quả đó, ngay sau khi phát động, đội tuyển đã nhanh chóng được thành lập, tập hợp các em học sinh có chung niềm đam mê chế tạo, lắp ráp robot. Nhờ sự tạo điều kiện và hỗ trợ của Ban giám hiệu trường THPT Chuyên tỉnh, thầy cô giáo trong trường và gia đình, trong vòng 2 tháng, các em học sinh đã miệt mài nghiên cứu, sáng tạo, cùng bàn bạc, thống nhất từ khâu ý tưởng, thiết kế và tiến hành lắp ráp để cho ra mô hình robot tối ưu nhất về kỹ năng theo yêu cầu chủ đề cuộc thi đưa ra.

Cô giáo Đỗ Thị Hương Trà, Chủ nhiệm Câu lạc bộ STEM trường THPT Chuyên, giáo viên hướng dẫn đội tuyển Robotics 11, tỉnh Cao Bằng cho biết: "Những ngày đầu thành lập đội tyển gặp không ít khó khăn về vật liệu, để lắp được một con rô bốt hoàn chỉnh thì cần nhiều vật liệu khác nữa nên nhiều đồ tôi phải đi mượn ở đội bạn hoặc trung tâm ở Hà Nội, sân thi đấu cũng phải đi mượn. Để hỗ trợ các em, cá nhân tôi cũng liên hệ với các thầy, các trường ở Hà Nội, họ cũng rất nhiệt tình tạo điều kiện cho mình mượn và hướng dẫn thêm về kỹ thuật thi đấu. Khó khăn nhiều là thế nhưng khi nhìn thấy các em thực sự đam mê, làm việc không mệt mỏi, vẫn đi học trên lớp và lúc nào cũng luyện tập đến 10-11 giờ đêm. Mình nhìn vào niềm đam mê của các em để nỗ lực, các em cố gắng được thì mình cố gắng được".

Các em trong đội tuyển để tham gia tập luyện và thi đấu cũng phải tự cân đối thời gian học trên lớp và tập luyện. Là một trong 7 em của đội tuyển, em Hoàng Hải Sơn - Lớp 10 Chuyên Toán, Trường THPT Chuyên tỉnh Cao Bằng tâm sự: "Tham gia cuộc thi này thật sự em mất rất nhiều thời gian, việc học của em cũng bị ảnh hưởng nhưng mà dần dần em đã tự cân đối lại thời gian, có thể tập vào thời gian rảnh như các buổi chiều không phải học phụ đạo trên lớp và các buổi tối. Các thầy cô cũng rất thông cảm và tạo điều kiện cho chúng em tập luyện và có những buổi phụ đạo lại cho chúng em khi phải nghỉ thi đấu".

Đội tuyển Robotics 11 vinh dự là đại diện đầu tiên của Cao Bằng được tham gia tranh tài tại Giải vô địch thế giới VEX Robotics World Championship  2023. Đây là giải đấu Robotics lớn nhất thế giới, được tổ chức thường niên, quy tụ hơn 3.000 đội từ hơn 60 quốc gia. Đoàn Việt Nam tham gia giải đấu, đứng thứ 5 về số lượng các đội chơi tham gia, chỉ đứng sau các nước: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Australia và Anh, bao gồm 20 đội thi với 14 đội bảng trung học và 6 đội bảng tiểu học. Giải vô địch thế giới VEX Robotics World Championship 2023, diễn ra từ ngày 30/04-04/05/2023 tại bang Texas, Mỹ. Thời gian đang dần gấp rút, giờ đây cả cô và trò của đội tuyển đều có những nỗi lo lắng riêng.

Ban giám hiệu Trường THPT Chuyên đã tạo điều kiện cho các em mang mô hình đến nhà em Hoàng Hải Sơn để tập luyện

Phan Huế

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)