Thứ sáu, 07/04/2023 09:07

Đưa tư duy năng suất vào đời sống của sinh viên

Đó là chia sẻ của Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TĐC) Hà Minh Hiệp tại buổi tọa đàm “Tổng quan về năng suất, chất lượng và áp dụng năng suất trong các trường đại học, cao đẳng” diễn ra tại Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP Hồ Chí Minh ngày 6/4/2023. Buổi Tọa đàm nằm trong khuôn khổ Chương trình quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021-2030.

Phó Tổng cục trưởng phụ trách TĐC Hà Minh Hiệp cho rằng, đôi lúc chúng ta cứ trong vòng luẩn quẩn của vấn đề năng suất thấp, tăng giá bán, chi phí tăng, tiêu thụ thấp, không dùng hết, quay vòng vốn chậm… Những vấn đề này không chỉ xảy ra ở doanh nghiệp mà ở các đơn vị dịch vụ công, kể cả trong trường đại học, hay cơ quan quản lý nhà nước.

Đại diện Tổng cục TĐC và Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP Hồ Chí Minh trao quà và thư cảm ơn cho nhau.

Lý giải về việc tại sao lại đưa chương trình năng suất vào trường đại học, Phó Tổng cục trưởng phụ trách TĐC Hà Minh Hiệp chia sẻ, nhìn lại chặng đường phát triển của các nước như Nhật Bản, Singapore cho thấy họ đã đưa chương trình năng suất vào dạy học từ cấp 1, cấp 2, cấp 3 cho tới sinh viên. Từ đó hình thành nên tư duy năng suất cho mỗi người. Nếu chúng ta có một tư duy, thói quen về năng suất sẽ tạo thành lối sống hiệu quả, có chất lượng. Chính vì thế, Tổng cục TĐC đã mạnh dạn báo cáo Thủ tướng đưa thử chương trình này vào các trường đại học. Qua đó, Tổng cục TĐC đã chọn một số trường đại học để tổ chức các môn học. Đây là cách tiếp cận về chuyên sâu, cùng với đó là tạo các diễn đàn để sinh viên quan tâm và hình thành tư duy, thói quen về năng suất.

Tại buổi tọa đàm, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP Hồ Chí Minh Thái Doãn Thanh nhấn mạnh, ở Việt Nam, năng suất làm việc hay năng suất, chất lượng đang là vấn đề báo động. Một quốc gia có hùng mạnh hay không, GDP cao hay không, phụ thuộc rất lớn vào năng suất. Và năng suất gắn chặt với mọi người, trong đó vai trò của khoa học và công nghệ là rất lớn trong việc tăng năng suất, chất lượng. Trong bối cảnh hiện nay, đất nước đang có những bước chuyển mình rất lớn, ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ, đặc biệt là trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 diễn ra mạnh mẽ cũng như thực hiện việc chuyển đổi số trong tất cả lĩnh vực, với mục tiêu tăng năng suất. Để làm được điều đó, lộ trình có rất nhiều bước, trong đó nhận thức là vấn đề đầu tiên. Qua tọa đàm lần này, chúng tôi hy vọng các vị đại biểu sẽ truyền tải được những vấn đề cốt lõi để sinh viên có thể vận dụng, triển khai trong thực tế.

Trong nền kinh tế hiện đại, yếu tố quan trọng nhất, quyết định tăng trưởng của mỗi quốc gia chính là khoa học và công nghệ. Trong đó, năng suất chất lượng là yếu tố then chốt, đảm bảo cho mọi thành công. Năng suất là yếu tố luôn được cải tiến để phù hợp với tính chất, quy mô, phạm vi của mỗi tổ chức, doanh nghiệp tại thời điểm nhất định.

Kim Thoa

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)