Thứ năm, 06/04/2023 16:08

Nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng trong bối cảnh hội nhập

Ngày 05/04/2023, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức hội thảo khoa học “Tăng cường, thúc đẩy công tác Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TĐC) trong giai đoạn tới phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế”. Hội thảo đã thu hút sự tham gia của hơn 150 đại biểu, đại diện cho các cơ quan quản lý ở Trung ương và địa phương; các nhà khoa học, chuyên gia thuộc lĩnh vực TĐC.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định nhấn mạnh, cùng với sự phát triển của đất nước, hoạt động TĐC đã trải qua chặng đường hơn 60 năm xây dựng và phát triển. Thời gian qua, các thế hệ cán bộ ngành TĐC đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, tận dụng tốt cơ hội để tăng cường năng lực và đổi mới phương thức hoạt động, tiếp thu kinh nghiệm quốc tế áp dụng sáng tạo vào hoàn cảnh của Việt Nam, thể hiện sự năng động, nhạy bén, gắn KH&CN với thực tiễn sản xuất và đời sống đất nước. Hệ thống văn bản hướng dẫn thi hành Luật đã và đang được hoàn thiện, là cơ sở cho việc quản lý thống nhất của Nhà nước về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, đảm bảo đo lường, quản lý chất lượng và các hoạt động liên quan khác. Đội ngũ công chức, viên chức, người lao động hoạt động trong lĩnh vực TĐC phát triển cả về số lượng và chất lượng, có trình độ kiến thức và kỹ năng được cập nhật, nâng cao thường xuyên.

Song song với kết quả đạt được, Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định cũng cho biết, năng lực, tổ chức, hoạt động về TĐC hiện còn chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn trong giai đoạn phát triển mới và hội nhập của đất nước, vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Một số nguyên nhân cơ bản gồm: nhận thức chưa đầy đủ, thiếu thống nhất của một số cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền về công tác TĐC; công tác đầu tư và phát triển các tổ chức kỹ thuật về TĐC còn thiếu quy hoạch, định hướng chưa đồng bộ; chưa coi hoạt động TĐC là công cụ thiết yếu trong quá trình nghiên cứu làm chủ công nghệ cao, công nghệ mới, trong quá trình sản xuất, sử dụng trang thiết bị thuộc công nghiệp quốc phòng, an ninh; công tác thanh, kiểm tra, giám sát, xử lý sai phạm và hoạt động phối hợp của các bộ, ngành, địa phương trong công tác TĐC chưa thống nhất.

Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TĐC Hà Minh Hiệp trình bày báo cáo đánh giá về công tác TĐC trong thời gian qua.

Tại hội thảo, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TĐC Hà Minh Hiệp đã báo cáo về công tác TĐC trong giai đoạn vừa qua và định hướng nhiệm vụ, giải pháp giai đoạn tới. Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TĐC Hà Minh Hiệp nhấn mạnh vai trò của chuyển đổi số nói chung và chuyển đổi số ngành TĐC nói riêng. Chính vì vậy, Tổng cục đã xây dựng Đề án Chuyển đổi số ngành TĐC, đây là nhiệm vụ quan trọng và khó khăn, vì khi chuyển sang phương thức làm việc mới đòi hỏi phải thay đổi văn bản quy phạm pháp luật, thay đổi nhận thức, phương thức làm việc. Theo đó, toàn bộ dữ liệu số trong ngành TĐC sẽ trở thành dữ liệu của quốc gia, vì vậy cần hình thành các cơ chế, cách thức chia sẻ nhằm mục tiêu khai thác hiệu quả, triệt để kho dữ liệu nêu trên.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận vào các vấn đề: định hướng phát triển hoạt động TĐC giai đoạn tới và xác định những vấn đề trọng tâm; các nhiệm vụ, giải pháp trong lĩnh vực TĐC. Với tinh thần trách nhiệm và tâm huyết, ý kiến đóng góp của các nhà quản lý, nhà khoa học và chuyên gia tại hội thảo có ý nghĩa quan trọng, giúp cho Bộ KH&CN tháo gỡ những vướng mắc trong hoạt động TĐC; định hướng, tập trung nghiên cứu trong giai đoạn tới, nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu của công tác TĐC.

Thanh Tùng

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)