Thứ năm, 06/04/2023 10:07

Vốn đầu tư mạo hiểm vào Việt Nam giảm 56%

Con số này được đưa ra tại Diễn đàn Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2023 với chủ đề “Cưỡi trên ngọn sóng số”. Diễn đàn do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Forbes Vietnam và Quỹ đầu tư Do Ventures đồng tổ chức mới đây. Đây là sự kiện đầu tiên đánh dấu sự hợp tác giữa NIC, Forbes Vietnam và Do Ventures trong nỗ lực thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo tại Việt Nam. Đây cũng là năm thứ ba Báo cáo đổi mới sáng tạo và đầu tư công nghệ Việt Nam được phát hành.

Báo cáo đổi mới sáng tạo và đầu tư Công nghệ Việt Nam 2023 cho biết, sau sự phục hồi mạnh mẽ trong năm 2021, vốn đầu tư mạo hiểm vào Việt Nam giảm 56% dưới ảnh hưởng của biến động kinh tế toàn cầu. Sự ảnh hưởng này đặc biệt rõ rệt vào nửa cuối năm 2022 với giá trị đầu tư giảm 65% do khủng hoảng trong ngành công nghệ ngày càng gia tăng. Hầu hết các vòng gọi vốn đều giảm cả về số lượng và giá trị thương vụ. Tuy nhiên giá trị đầu tư trong các vòng gọi vốn từ 10-50 triệu USD tăng nhẹ, cho thấy các công ty đã huy động được vòng Pre-A và Series A năm trước đã bước sang giai đoạn tăng trưởng tiếp theo. Các thương vụ trị giá hơn 50 triệu USD giảm mạnh, điều dó dẫn đến sự sụt giảm đáng kể về tổng giá trị đầu tư trong năm 2022.

Lĩnh vực dịch vụ tài chính nhận được số vốn đầu tư nhiều nhất với mức tăng mạnh mẽ 248%. Vốn đầu tư vào lĩnh vực Fintech vẫn dồi dào, chiếm 39% tổng giá trị đầu tư, tăng 4 điểm phần trăm so với năm 2021. Mặc dù đầu tư vào lĩnh vực bán lẻ giảm 57% nhưng đây vẫn là lĩnh vực nhận được nhiều vốn thứ hai. Y tế, giáo dục tiếp tục nằm trong số các lĩnh vực được đầu tư nhiều nhất.

Trong khuôn khổ của Diễn đàn, một số bài trình bày và phiên tọa đàm đã diễn ra với sự chia sẻ chuyên sâu, đưa ra góc nhìn đa chiều về cách nắm bắt các cơ hội trong xu thế dịch chuyển sang nền kinh tế số, các xu hướng đầu tư mới nhất trên toàn cầu cũng như xu hướng công nghệ mới và những thay đổi dự kiến xảy ra tại Việt Nam, tạo cơ hội ra sao cho các quỹ đổi mới sáng tạo và các công ty khởi nghiệp.

LHT

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)