Thứ hai, 05/12/2022 10:27

Hội nghị Cơ học toàn quốc lần thứ XI

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm thành lập Hội Cơ học Việt Nam và 85 năm ngày sinh GS.VS Nguyễn Văn Đạo, ngày 02/12/2022, Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Hội Cơ học Việt Nam, Viện Cơ học phối hợp đồng tổ chức Hội nghị Cơ học toàn quốc lần thứ XI.

Phát biểu khai mạc hội nghị, GS.TSKH Nguyễn Tiến Khiêm - Chủ tịch Hội Cơ học Việt Nam nhớ lại “cơ duyên” đến với hướng nghiên cứu trong lĩnh vực Cơ học tại buổi gặp mặt với GS.VS Trần Đại Nghĩa và GS Tạ Quang Bửu tại Hội nghị Cơ học toàn quốc vào năm 1982. Đối với ngành Cơ học, GS.VS Trần Đại Nghĩa, GS Tạ Quang Bửu cùng với GS.VS Nguyễn Văn Đạo là những người khai sinh ra ngành Cơ học. Vì vậy, Hội nghị Cơ học toàn quốc lần thứ XI năm 2022 được tổ chức tại Hội trường Nguyễn Văn Đạo là sự kiện ý nghĩa nhân dịp 40 năm thành lập Hội Cơ học Việt Nam và 85 năm ngày sinh GS.VS Nguyễn Văn Đạo. GS Khiêm mong muốn hội nghị là nơi trao đổi các thành tựu mới, các kết quả ứng dụng cơ học và phương hướng nghiên cứu cơ học trong nước, trên thế giới nhằm mục đích phục vụ công cuộc xây dựng, phát triển và hội nhập quốc tế.

Đại diện đơn vị đăng cai hội nghị, PGS.TS Nguyễn Việt Hà - Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ bày tỏ niềm vinh dự khi là đơn vị đăng cai tổ chức Hội nghị Cơ học toàn quốc lần thứ XI. Đồng thời gửi lời chúc mừng nhân dịp 40 năm thành lập Hội Cơ học Việt Nam. Trường Đại học Công nghệ được thành lập năm 2004 trên cơ sở phát triển Khoa Công nghệ và Trung tâm Hợp tác đào tạo và bồi dưỡng cơ học thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội. Kế thừa truyền thống trong lĩnh vực ngành nghề, các chương trình đào tạo trong lĩnh vực cơ học của Nhà trường chiếm vị trí quan trọng trong đào tạo, nghiên cứu. Đặc biệt, Khoa Cơ học kỹ thuật và tự động hóa là mô hình phối thuộc với Viện Cơ học ( Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) và ngành Cơ học kỹ thuật là ngành kỹ sư đầu tiên của Nhà trường. Từ đó đến nay, Nhà trường tiếp tục phát triển với nhiều chuyên ngành đào tạo liên quan như ngành công nghệ kỹ thuật - xây dựng. Trải qua gần 20 năm trưởng thành và phát triển, Nhà trường đã nhận được sự hỗ trợ tích cực trong đào tạo, nghiên cứu khoa học từ các nhà khoa học, giảng viên của lĩnh vực Cơ học. Hiệu trưởng Nguyễn Việt Hà mong muốn trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các nhà khoa học, giảng viên đối với sự phát triển của Trường Đại học Công nghệ nói riêng và lĩnh vực Cơ học nói chung.

Trong phiên họp toàn thể, hội nghị đã nghe tham luận “Một số đóng góp của Giáo sư Nguyễn Văn Đạo trong lĩnh vực dao động phi tuyến” của GS.TSKH Nguyễn Văn Khang (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội). Báo cáo trình bày một số đóng góp lớn của GS.VS Nguyễn Văn Đạo trong nghiên cứu dao động phi tuyến của các hệ động lực, trong xây dựng đội ngũ cán bộ giảng dạy và nghiên cứu Động lực học và Dao động ở Việt Nam. Đây cũng là hoạt động nhằm kỷ niệm 85 năm ngày sinh GS.VS Nguyễn Văn Đạo - Viện trưởng sáng lập Viện Cơ học. Hội nghị lần này có 200 báo cáo khoa học được chia thành 33 tiểu ban, trong đó phần lớn là báo cáo khoa học của các cán bộ trẻ tập trung vào giải quyết các khía cạnh mới, mang tính thời sự của lĩnh vực Cơ học như Cơ học vật rắn biến dạng; Động lực học và điều khiển; Cơ học tính toán - Trí tuệ nhân tạo; Cơ học thủy khí; Cơ học máy; Cơ học đất, đá - các vấn đề giảng dạy… 

TN

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)