Thứ ba, 01/11/2022 11:12

Ấn Độ xem xét cấp phép thương mại cây trồng biến đổi gen sau 20 năm

Vào năm 2002, giống bông biến đổi gen (BĐG) Bt lần đầu được phê duyệt canh tác thương mại tại Ấn Độ. Kể từ thời điểm đó, quốc gia này không cấp phép thêm loại cây trồng BĐG nào khác. Các giống bông BĐG Bt được phát triển bởi Tập đoàn Monsanto của Hoa Kỳ thời điểm đó và Công ty Mahyco của Ấn Độ, trong đó công nghệ thuộc quyền sở hữu của Monsanto.

Theo ghi nhận từ báo Rural Voice, tiểu ban do Hội đồng Thẩm định Kỹ thuật Di truyền (Genetic Engineering Appraisal Committee - GEAC) chỉ định đã đệ trình báo cáo đánh giá lên cơ quan này, trong đó đưa ra những khuyến nghị tích cực đối với việc trồng thương mại bông và cải mù tạt BĐG. Việc chính thức phê duyệt giống cây này sẽ có lợi nhiều hơn trong việc hỗ trợ nông dân có thể tiếp cận nguồn hạt giống hợp pháp đúng chất lượng và đơn vị cung cấp hạt giống sẽ phải có trách nhiệm nếu xảy ra bất kỳ trường hợp sai sót nào.

Cánh đồng cải mù tạt tại Sambhal, Ấn Độ (nguồn: Rural Voice).

Bên cạnh đó, cải mù tạt BĐG cũng có khả năng cao được phê duyệt. Cải mù tạt đóng vai trò quan trọng như một nguyên liệu để chế biến dầu ăn tại Ấn Độ. Tuy vậy, quốc gia này đã liên tục thất bại trong việc thúc đẩy năng suất cải mù tạt. Các nhà khoa học cho rằng giải pháp nằm ở việc cho phép trồng cải mù tạt BĐG. TS Deepak Pental - nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Delhi đã phát triển giống cải mù tạt Dhara Hybrid-11, hay còn gọi là DMH-11, một giống cải mù tạt lai BĐG. Hiện tại, việc canh tác giống cây này vẫn chưa được chấp thuận, tuy nhiên tiểu ban do GEAC thành lập đã đưa ra khuyến nghị ủng hộ việc thương mại hoá giống cây này.

TS Deepak Pental đã tạo ra giống cải mù tạt DMH-11 thông qua công nghệ chuyển gen, chủ yếu liên quan đến hệ thống gen bar, barnasebarstar. Gen barnase gây bất dục đực, trong khi gen barstar khôi phục khả năng tạo hạt giống màu mỡ của DMH-11. Quá trình này cũng bao gồm việc chèn một gen thứ ba có tên là Bar. Trước đó vào năm 1991, Hoa Kỳ đã cấp bằng sáng chế cho giống cải mù tạt BĐG này. TS Deepak Pental đã "tinh chỉnh" quy trình này và ông cũng đã nhận được bằng sáng chế giống cây này từ Hoa Kỳ.

Theo các chuyên gia, việc phê duyệt cải mù tạt BĐG có thể tạo nên một cú hích để tăng trưởng sản lượng dầu tại quốc gia này. Điều này đã từng xảy ra đối với cây bông BĐG Bt trước đó khi cây trồng này đã giúp Ấn Độ chấm dứt sự phụ thuộc vào nhập khẩu và cho phép nước này trở thành một nước xuất khẩu bông lớn trên thế giới.

Vào tháng 3/2022, Chính phủ Ấn Độ đã phê duyệt phát triển các giống cây trồng mới sử dụng kỹ thuật chỉnh sửa gen SDN-1 và 2. Hướng dẫn đánh giá và phê duyệt các cây trồng sử dụng công nghệ này đã được ban hành vào tháng 5 và sau đó Quy trình vận hành chuẩn (SOP) cũng đã được ban hành vào tháng 9 năm nay. Những động thái này từ Chính phủ Ấn Độ báo hiệu rằng, họ đang thay đổi lập trường của mình đối với vấn đề phê duyệt các giống cây trồng mang đặc tính cải tiến sử dụng công nghệ sinh học, bao gồm cả cây trồng BĐG. Nếu việc phát hành thương mại bông HTBt và cải mù tạt BĐG được “bật đèn xanh”, thì đây sẽ là lần đầu tiên sau 20 năm cây trồng BĐG được chấp thuận để canh tác đại trà tại Ấn Độ.

CT

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)