Thứ bảy, 24/09/2022 08:18

Ngày hội trí tuệ nhân tạo Việt Nam AI4VN 2022

Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN) với chủ đề “AI phục hồi kinh tế, định hình tương lai” diễn ra trong 2 ngày 22-23/9/2022 là bức tranh toàn cảnh từ góc nhìn ứng dụng, sự hưởng ứng của doanh nghiệp trong hệ sinh thái phát triển AI tại Việt Nam. Sự kiện do Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, thu hút hàng trăm chuyên gia, nhà quản lý, đào tạo, nhà khoa học, doanh nghiệp... hoạt động ở lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) trong nước và quốc tế tham gia.

AI4VN 2022 hướng mục tiêu giúp cộng đồng hiểu hơn về việc công nghệ AI đã thay đổi cuộc sống như thế nào. Chương trình bao gồm 3 workshop trước thềm phiên toàn thể, với các chủ đề: Giải pháp AI trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng; Đào tạo và kết nối nguồn nhân lực AI; Tự động hóa trong sản xuất. Tại mỗi hội thảo, các diễn giả đến từ doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học sẽ chia sẻ những câu chuyện thực tế trong phát triển, ứng dụng công nghệ cũng như việc chuẩn bị nguồn nhân lực trong lĩnh vực này.

Phiên chính diễn ra sáng 23/9/2022 có sự tham gia của Lãnh đạo Chính phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các chuyên gia, doanh nghiệp thực chiến trong nước và quốc tế về lĩnh vực AI, như: TS Bùi Hải Hưng - Tổng Giám đốc Công ty Nghiên cứu và ứng dụng AI VinAI; ông Lê Hồng Việt - Tổng Giám đốc FPT Smart Cloud; bà Stela Solar - Giám đốc Trung tâm AI Quốc gia (Australia).

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham quan AI Expo.

Trước khi bước vào phiên chính, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng Lãnh đạo các bộ ngành, các tập đoàn lớn, nhà khoa học đã tham quan AI Expo với hơn 20 gian hàng trình diễn sản phẩm, giải pháp ứng dụng công nghệ AI. Sự kiện thu hút khoảng 1.000 khách tham quan.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu khai mạc.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết, AI đã có sự phát triển vượt bậc và trở thành một trong những công nghệ then chốt góp phần thay đổi và thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia. Theo Bộ trưởng, sau hơn một năm triển khai Chiến lược AI, Việt Nam đã đạt một số kết quả đáng khích lệ, trong đó ghi nhận năm 2021 Việt Nam đứng ở vị trí thứ 62 trong 160 quốc gia được đánh giá xếp hạng trên thế giới, tăng 14 bậc so với năm 2020.

Thứ trưởng Bùi Thế Duy (ngoài cùng bên phải) điều hành phiên tọa đàm.

Ở phần tọa đàm, các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng AI từ doanh nghiệp. Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy đảm nhiệm vai trò điều phối, với các khách mời là bà Stela Solar - Giám đốc Trung tâm AI Quốc gia (Australia); ông Vũ Anh Tú - Giám đốc Công nghệ tập đoàn FPT; ông Hoàng Ngọc Dương - Phó Giám đốc Trung tâm Không gian mạng Viettel; ông Thái Trí Hùng - CTO MoMo và ông Nguyễn Phan Việt Phương - Giám đốc ngành hàng máy giặt, Công ty Aqua Việt Nam.

Trong khuôn khổ chương trình còn có triển lãm trình diễn các sản phẩm, giải pháp ứng dụng công nghệ AI trong cuộc sống và sản xuất của doanh nghiệp. Khách tham dự sẽ có cơ hội trải nghiệm sản phẩm ứng dụng AI, các đơn vị quảng bá và kết nối với các đối tác tiềm năng cũng như có cơ hội giới thiệu sản phẩm.

Sự kiện AI4VN 2022 nổi bật với Giải bình chọn sản phẩm ứng dụng AI 2022 (AI Awards 2022), nhằm vinh danh những sản phẩm, giải pháp ứng dụng AI nổi bật trong doanh nghiệp và cuộc sống. Top 5 sản phẩm/giải pháp xuất sắc nhất AI Awards được vinh danh tại Lễ trao giải, bao gồm: 1) VAIPE - Hệ thống theo dõi và hỗ trợ chăm sóc sức khỏe thông minh cho người Việt (Trung tâm Sức khỏe Thông minh VinUni-Illinois, Trường Đại học VinUniversity); 2) AI Nhận diện hành vi Asilla (Công ty TNHH Công nghệ Asilla); 3) Trợ lý Ảo tổng đài FPT.AI (FPT Smart Cloud); 4) Hệ thống giám sát người lái DMS (Công ty Cổ phần Nghiên cứu và Ứng dụng AI VinAI); 5) Trợ lý ảo tiếng Việt (Công ty cổ phần công nghệ OLLI).

AI4VN là sự kiện thường niên, được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2018. Sau 4 năm, AI4VN đã trở thành một sự kiện khoa học tin cậy, thu hút sự quan tâm của đông đảo các cơ quan ban hành chính sách, quản lý, tập đoàn công nghệ, đơn vị nghiên cứu... cùng chung tay thúc đẩy sự phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam.

Mai Văn Thủy

 

 

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)