Thứ năm, 22/09/2022 14:58

Hội thảo về xếp hạng đại học của Times Higher Education

Nhằm giúp các cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam có hiểu biết sâu hơn về phương pháp xếp hạng và tiềm năng được xếp hạng trong bảng xếp hạng các cơ sở giáo dục đại học thế giới của Times Higher Education (THE WUR), ngày 20/9/2022, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) phối hợp với THE và Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam tổ chức Hội thảo về xếp hạng đại học. Nội dung của Hội thảo hướng vào việc cập nhật các tiếp cận và phương pháp xếp hạng mới của THE, tình hình xếp hạng của các cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam trên các bảng xếp hạng của THE, đồng thời chia sẻ các thực hành tốt cho công tác xếp hạng.

Tại hội thảo, bà Elizabeth Shepherd - Giám đốc Điều hành, dịch vụ tư vấn THE đã báo cáo về thực trạng xếp hạng đại học của Việt Nam trong THE WUR và giới thiệu về THE Impact Rankings 2023. Bà Elizabeth Shepherd đã phân tích kết quả xếp hạng của 5 cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam trong bảng xếp hạng THE WUR và phân tích về tiềm năng có thể tham gia xếp hạng của nhiều cơ sở giáo dục đại học khác tại Việt Nam. Tổ chức xếp hạng THE cũng là đơn vị đầu tiên đánh giá các cơ sở giáo dục đại học theo Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên hợp quốc (SDGs). Ông Ritin Malhotra - Giám đốc điều hành THE khu vực châu Á đã giới thiệu về phương pháp xếp hạng, quy trình cung cấp dữ liệu và giới thiệu về các thực hành tốt trong cung cấp minh chứng phục vụ xếp hạng THE Impact Rankings 2023 cũng như kết quả xếp hạng của các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam trong xếp hạng THE Impact Rankings 2022.

Hội nghị cũng đã nhận được nhiều ý kiến trao đổi từ các đại biểu là lãnh đạo của các cơ sở giáo dục đại học tại miền Bắc và miền Trung với tổ chức THE về đặc thù giáo dục Việt Nam trong bối cảnh tham gia xếp hạng quốc tế và tác động của hoạt động xếp hạng tới việc phát triển chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và phát triển cộng đồng. Đại biểu có các trao đổi chuyên sâu về các Mục tiêu phát triển bền vững, các công tác chuẩn bị tham gia xếp hạng THE Impact Rankings, đặc biệt là SDG 1 “Xóa nghèo” và SDG 16 “Hòa bình, công lý và thể chế mạnh mẽ”. Các đại biểu cũng quan tâm đến việc bảng xếp hạng THE sẽ thay đổi về phương pháp xếp hạng vào năm 2023 và sự ảnh hưởng tới vị trí xếp hạng, lợi ích mà các bảng xếp hạng mang lại cho trường đại học, vấn đề công bằng trong các tiêu chí được sử dụng để xếp hạng, sự bình đẳng đối với các trường đại học nhỏ, lựa chọn minh chứng phục vụ xếp hạng…

Tiến Nhật

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)