Thứ ba, 23/08/2022 15:19

Toạ đàm giới thiệu công trình nghiên cứu về 30 năm hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc

Ngày 22/8/2022, tại Hà Nội, Viện Chính sách Kinh tế quốc tế Hàn Quốc đã tổ chức Tọa đàm giới thiệu kết quả công trình nghiên cứu về 30 năm hợp tác trên các mặt chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa giữa Việt Nam và Hàn Quốc; đồng thời thảo luận về triển vọng hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc. Đây là hoạt động thiết thực nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc (1992-2022).

Tham dự Tọa đàm có đại diện các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước như: Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam; Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KORCHAM), Hiệp hội Doanh nhân và đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc tại Việt Nam (VKBIA Việt Nam), Hội hữu nghị Việt Nam - Rumani…

Năm 1992, kim ngạch thương mại giữa Hàn Quốc và Việt Nam chỉ ở mức 490 triệu USD, tương đương với 0,3% tổng kim ngạch thương mại của Hàn Quốc, nhưng đến nay đã lên đến hơn 80 tỷ USD, gấp 161 lần so với thời điểm thiết lập quan hệ ngoại giao. Hiện nay, Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Hàn Quốc, và Hàn Quốc là quốc gia đầu tư trực tiếp lớn nhất vào Việt Nam. Với hơn 300 nghìn người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Hàn Quốc và hơn 200 nghìn người Hàn Quốc đang sinh sống tại Việt Nam, mối giao lưu, hợp tác giữa nhân dân hai nước ngày càng được mở rộng và bền chặt. Trong năm 2021, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đầu tư vào Việt Nam có giảm, song nhiều công ty Hàn Quốc vẫn xếp Việt Nam là nước có triển vọng nhất trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Tại Tọa đàm, các chuyên gia, nhà khoa học Hàn Quốc cho rằng, Việt Nam hiện là “quốc gia mục tiêu” của giới đầu tư quốc tế, trong đó có các nhà đầu tư Hàn Quốc. Hai bên đã và đang triển khai các biện pháp hữu hiệu để hoàn thành mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD vào năm 2023 và 150 tỷ USD vào năm 2030 theo hướng cân bằng, bền vững, trong đó tăng lượng hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Hàn Quốc.

CT

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)