Thứ tư, 20/07/2022 14:46

Khung năng lực giảng dạy: Cải tiến chất lượng giảng dạy và định hướng phát triển chuyên môn

Ngày 19/07/2022, Đại học Quốc gia (ĐHQGHN) đã ban hành Quyết định số 2401/QĐ-ĐHQGHN về việc ban hành khung năng lực giảng dạy (KNLGD) của giảng viên tại ĐHQGHN. Theo đó, KNLGD của giảng viên tại ĐHQGHN bao gồm các tiêu chí để hướng dẫn phát triển và đánh giá năng lực giảng dạy của giảng viên; cách thức, quy định về đánh giá năng lực giảng dạy của giảng viên; sự tham gia của các bên liên quan trong tổ chức thực hiện Khung NLGD.

KNLGD được thiết kế vừa như một công cụ hướng dẫn thực hành giảng dạy xuất sắc, vừa có thể sử dụng như một công cụ tham chiếu trong đánh giá hoạt động dạy học của giảng viên. Đây là một công cụ quan trọng để đảm bảo chất lượng giảng dạy và học tập trong bối cảnh giáo dục đại học. Nội dung hướng dẫn và đánh giá sẽ được áp dụng trong tất cả các công đoạn của hoạt động dạy học, bao gồm: Chuẩn bị hoạt động dạy học; Tổ chức giảng dạy; Kiểm tra đánh giá người học. Các nội dung này được thể hiện qua 10 tiêu chuẩn và 50 tiêu chí đánh giá năng lực giảng dạy. Tương ứng với mỗi tiêu chí, KNLGD đề xuất các chỉ báo để phục vụ đánh giá hoạt động dạy học của giảng viên.

Trong phạm vi của KNLGD, giảng viên đáp ứng được các yêu cầu về giảng dạy chất lượng là người tạo lập được môi trường dạy và học tích cực, hiệu quả trong hoạt động của mình, thể hiện qua các yếu tố: có kiến thức chuyên môn vững vàng; có hiểu biết về người học và bối cảnh dạy học; có sự chuẩn bị công phu và khoa học về nội dung và học liệu phục vụ giảng dạy; có sự chuẩn bị các phương pháp giảng dạy một cách chủ động, sáng tạo; có năng lực tổ chức và quản lý lớp học; làm chủ được các phương pháp dạy học hiện đại; thiết lập được môi trường học tập tích cực trên lớp học; áp dụng được tiếp cận cá thể hoá trong giảng dạy; tuân thủ đúng các quy tắc và yêu cầu đánh giá người học; biết phát triển năng lực người học thông qua hoạt động kiểm tra đánh giá.

PGS.TS Trần Thị Thanh Tú - Chủ tịch kiêm Giám đốc Quỹ Phát triển ĐHQGHN, Phó Chủ tịch CLB Nhà khoa học ĐHQGHN trao đổi cho rằng: “Các tiêu chí, tiêu chuẩn của KNLGD do ĐHQGHN ban hành phù hợp với thông lệ quốc tế, nếu áp dụng rộng khắp trong ĐHQGHN có thể tạo động lực để các giáo viên thi đua sáng tạo, cống hiến cho giảng dạy. Cần có sự chỉ đạo, điều phối chung trong toàn ĐHQGHN về đầu tư nguồn lực cho các hoạt động giảng dạy, đổi mới giảng dạy, đào tạo bồi dưỡng giảng viên để đảm bảo mặt bằng chung thống nhất trong các đơn vị thành viên.

Theo TS Nghiêm Xuân Huy - Viện trưởng Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục, ĐHQGHN, nhiệm vụ xây dựng và giám sát thực hiện KNLGD của giảng viên tại ĐHQGHN đã được Ban Giám đốc ĐHQGHN giao cho Trung tâm Hỗ trợ giảng dạy kể từ khi thành lập Trung tâm vào tháng 7/2019. Đây là sản phẩm nghiên cứu ứng dụng công phu, tâm huyết của Trung tâm Hỗ trợ giảng dạy. Quá trình nghiên cứu, xây dựng và triển khai thực hiện được sự chỉ đạo trực tiếp từ Ban Giám đốc ĐHQGHN, đảm bảo đúng quy trình và nhận được nhiều ý kiến trao đổi, phản biện có giá trị từ các bên liên quan, đặc biệt là các chuyên gia về khoa học giáo dục, cán bộ quản lý và các giảng viên tại ĐHQGHN. KNLGD được Trung tâm Hỗ trợ giảng dạy xây dựng trên cơ sở tham khảo Hướng dẫn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo đại học của Mạng lưới đảm bảo chất lượng các trường đại học Đông Nam Á (AUN-QA), phiên bản 4 và khung thực hành giảng dạy xuất sắc của một số trường đại học lớn trên thế giới. Có thể nói, KNLGD cùng với Chương trình tập huấn “Phương pháp giảng dạy mới và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy cho giảng viên ĐHQGHN” do Trung tâm Hỗ trợ giảng dạy, Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục là đầu mối triển khai thực hiện đã và đang góp phần hình thành và phát triển hệ sinh thái về đổi mới sáng tạo trong giảng dạy của giảng viên tại ĐHQGHN.

VVH

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)