Thứ tư, 20/07/2022 09:35

Tôpô lượng tử - sự vướng mắc và cách mạng lượng tử lần thứ 2

Đây là chủ đề của buổi chia sẻ và thảo luận của GS Duncan Haldane (nhà khoa học đạt giải Nobel Vật lý năm 2016)  tại Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội ngày 19/7/2022 nhằm hưởng ứng Nghị quyết của Liên hợp quốc “Kỷ niệm năm 2022 là năm quốc tế khoa học cơ bản vì sự phát triển bền vững.

Sự kiện được đồng tổ chức bởi Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), Trung tâm Quốc tế về Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE), Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup (VINIF), Viện Vật lý (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), Viện Vật lý Kỹ thuật (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội), Khoa Vật lý (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội), Khoa Vật lý (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội). Ngoài ra, sự kiện cũng được phát trực tiếp tới cộng đồng pháp ngữ thông qua nền tảng zoom với sự hỗ trợ của Tổ chức Đại học pháp ngữ (AUF).

Bằng cách sử dụng các khái niệm hình học tôpô - một nhánh của toán học, các nhà khoa học đã nghiên cứu các trạng thái khác thường của vật chất, chẳng hạn như các chất siêu dẫn, siêu lỏng hoặc màng mỏng từ tính… Thành công của các nghiên cứu mới này cho phép đạt được những bước tiến lớn trong việc tìm hiểu bí mật của vật chất, mở ra một viễn cảnh khám phá phát minh vật liệu mới trong lĩnh vực điện tử và khoa học vật liệu.

GS Haldane sinh ra ở thành phố London, Vương quốc Anh, ông nhận bằng tiến sỹ tại Trường Đại học Cambridge và bắt đầu làm việc tại Trường Đại học Princeton từ năm 1990. Năm 2016, ông đã vinh dự được nhận giải thưởng Nobel Vật lý cùng với 2 nhà khoa học khác là David Thouless đến từ Đại học Washington và J.Michael Kosterlitz - Đại học Brown cho những phát hiện về sự chuyển hóa kỳ lạ của vật chất.

Phong Vũ

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)