Thứ tư, 15/06/2022 14:23

Nâng cao khả năng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả

Mới đây, Cục Bảo vệ Thực vật (BVTV), Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đồng Tháp và Hiệp hội CropLife Việt Nam đã phối hợp tổ chức sơ kết Chương trình “Hướng dẫn nông dân sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả tại Đồng Tháp năm 2021-2022”. Mục tiêu của dự án là hỗ trợ nông dân tiếp cận, nắm rõ các nguyên tắc sử dụng thuốc BVTV và phòng trừ dịch hại để vừa phát huy hiệu quả của các sản phẩm thuốc BVTV, vừa duy trì môi trường xanh, sạch, đồng thời bảo vệ sức khoẻ của cộng đồng, từ đó hình thành vùng sản xuất nông sản an toàn, chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn tiêu dùng và phục vụ xuất khẩu.

Toàn cảnh Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị sơ kết diễn ra ngày 3/6/2022, Phó Cục trưởng Cục BVTV Huỳnh Tấn Đạt cho biết, triển khai Chương trình sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả, có trách nhiệm tại Đồng Tháp và nhiều địa phương là nhiệm vụ tiên quyết của ngành BVTV. Hoạt động này giúp tuyên truyền, phổ biến pháp luật hiện hành tới bà con nông dân, chính quyền các cấp để cùng chung tay vận động và tăng cường nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc sử dụng vật tư nông nghiệp nói chung, thuốc BVTV nói riêng an toàn, hiệu quả, góp phần nâng cao giá trị nông sản. Những hoạt động này còn góp phần tăng cường sự vào cuộc của chính quyền địa phương trong quản lý, sử dụng vật tư nông nghiệp: từ việc nâng cao năng lực của cán bộ địa phương trong hoạt động hướng dẫn, giám sát nông dân sử dụng thuốc BVTV tới công tác thanh tra, kiểm tra chất lượng thuốc BVTV trên thị trường.

Theo báo cáo của Chi cục Trồng trọt và BVTV Đồng Tháp, tính tới tháng 6/2022, Chương trình đã tổ chức được 18 lớp tập huấn sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả cho hàng trăm nông dân tại 12 huyện, thành phố của tỉnh Đồng Tháp; hoàn thiện nội dung và phát hành bộ tài liệu tập huấn về quản lý và sử dụng thuốc BVTV cho từng đối tượng tham gia và tài liệu hướng dẫn kỹ thuật phòng trừ dịch hại trên một số cây trồng chủ lực của địa phương như lúa, hoa kiểng, nhãn, xoài... Đặc biệt, Chương trình đã xây dựng được 2 mô hình sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả trên lúa và hoa kiểng với tổng diện tích gần 400 ha tại 2 huyện Lấp Vò và Sa Đéc với khoảng 500 hộ nông dân tham gia. Nông dân tham gia mô hình không chỉ được tập huấn về các nguyên tắc sử dụng thuốc BVTV nói chung mà còn được trực tiếp tập huấn về cách thức phòng trừ dịch hại trên các cây trồng cụ thể thông qua các đợt tập huấn đầu vụ, giữa vụ và cuối vụ. Ngoài ra, tại các mô hình, Chương trình cũng bố trí tổng cộng 45 bể chứa thuốc BVTV để hướng dẫn nông dân thực hành thu gom bao gói thuốc BVTV đúng quy định.

Mô hình sử dụng thuốc BVTV trên lúa tại huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp.

Ghi nhận nỗ lực của Cục BVTV, CropLife Việt Nam và bà con nông dân trong việc triển khai Chương trình, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đồng Tháp Lê Quốc Điền chia sẻ, bảo vệ môi trường là một trong các mục tiêu của chính quyền và bà con nông dân trong tỉnh, điều này không chỉ tạo điều kiện để xây dựng vùng nông sản an toàn, bền vững, bảo vệ sức khoẻ của người dân mà còn giúp xây dựng và nâng tầm giá trị nông sản cũng như du lịch của tỉnh. Đồng Tháp xác định đây sẽ là một dự án dài hạn với mục tiêu quan trọng nhất là phải thay đổi được thói quen sử dụng thuốc BVTV của bà con nông dân.

Đại diện CropLife Việt Nam, ông Đặng Văn Bảo - Chủ tịch Hiệp hội nhấn mạnh, CropLife và các công ty thành viên luôn coi các chương trình hướng dẫn sử dụng thuốc BVTV một cách có trách nhiệm, an toàn, hiệu quả là một trong các hoạt động trọng tâm song song với việc tiếp tục giới thiệu các thế hệ sản phẩm tiên tiến hơn tới tay bà con nông dân. Đây là hai hợp phần không thể tách rời để giúp phát huy tối đa hiệu quả của các sản phẩm thuốc BVTV, nâng cao thu nhập nông hộ, bảo vệ môi trường, sức khoẻ của nông dân và cộng đồng, hướng tới phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.

CT

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)