Thứ sáu, 10/06/2022 10:31

Lộ trình hiện thực hóa điện gió ngoài khơi tại Việt Nam

Ngày 9/6/2022, Viện Năng lượng (Bộ Công Thương) và Hội đồng Năng lượng gió toàn cầu (GWEC) đã đồng tổ chức Hội thảo “Lộ trình hiện thực hóa điện gió ngoài khơi tại Việt Nam: Hướng đến mục tiêu của Quy hoạch điện VIII và cam kết Net Zero”.

TSKH Trần Kỳ Phúc - Viện trưởng Viện Năng lượng cho biết, từ các chủ trương, định hướng lớn của Chính phủ, dự thảo Quy hoạch điện VIII đã được hoàn thiện, thông qua bởi Hội đồng thẩm định, đã trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 4/2022 và đang chờ phê duyệt. Trong đó, quy hoạch phát triển năng lượng tái tạo được chú trọng với tổng tỷ trọng công suất lắp đặt nguồn điện năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời) trong hệ thống điện quốc gia năm 2030 đạt xấp xỉ 22%. Đặc biệt, điện gió ngoài khơi được dự kiến quy hoạch phát triển khoảng 7 GW đến năm 2030, 16 GW vào năm 2035 và hơn 36 GW vào năm 2045. Nguồn điện gió ngoài khơi được quy hoạch phát triển với quy mô lớn do có tiềm năng kỹ thuật tương đối tốt trên phạm vi các vùng lãnh hải của cả nước, tuy nhiên loại hình nguồn điện này chưa có kinh nghiệm phát triển ở Việt Nam. Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về một số đề án liên quan:

Thứ nhất, về nội dung quy hoạch điện gió ngoài khơi trong Quy hoạch VIII; lộ trình phát triển, những thách thức và các bước tiếp theo để thực hiện.

Thứ hai, các bài học về nghiên cứu điển hình từ các quốc gia, vùng lãnh thổ phát triển điện gió ngoài khơi thành công như Vương quốc Anh, Đài Loan (Trung Quốc); các quy trình cấp phép ở Anh và Đan Mạch; chuỗi cung ứng từ các thị trường điện gió ngoài khơi ở châu Âu…

Thứ ba, nhận diện, làm rõ và chia sẻ khuyến nghị đối với các yếu tố quan trọng trong lộ trình hiện thực hóa điện gió ngoài khơi tại Việt Nam như: vấn đề cấp phép khảo sát và phát triển dự án; cơ chế chuyển dịch trước cơ chế đấu thầu; các vấn đề liên quan đến hạ tầng và đấu nối lưới điện truyền tải; khả năng tham gia của doanh nghiệp trong nước vào chuỗi giá trị điện gió ngoài khơi...

Việt Hòa - Việt Cường

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)