Thứ ba, 24/05/2022 16:34

Ngày hội STEM 2022: "Vượt lên biến động"

Ngày 20/5/2022, tại Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã diễn ra Ngày hội STEM* 2022 với chủ đề "Vượt lên biến động". Đây là sự kiện nằm trong chuỗi sự kiện hưởng ứng chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5), do Bộ KH&CN phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đại học Quốc gia Hà Nội chỉ đạo và phát động.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định phát biểu tại sự kiện.

Phát biểu khai mạc ngày hội, Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định cho biết, giáo dục STEM đã khơi gợi niềm đam mê, sức sáng tạo KH&CN của các bạn học sinh ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Ưu thế của giáo dục STEM là các bạn trẻ nhận được tri thức thông qua những trải nghiệm thực tế của bản thân. Năm học 2021-2022 là một năm học vô cùng đặc biệt, việc học online diễn ra trên khắp cả nước nhưng với tất cả sự lỗ lực, thầy cô và học sinh đã “vượt lên biến động” của đại dịch để thích nghi với điều kiện mới. Giáo dục STEM trong năm học vừa qua cũng nằm trong xu hướng chung đó và đây chính là lý do Ban tổ chức lựa chọn chủ đề Ngày hội STEM 2022 là “Vượt lên biến động”.

Cùng dự, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội Huỳnh Quyết Thắng cho biết, việc kết nối đại học với phổ thông trong định hướng nghề nghiệp cho học sinh là điều cần thiết. Hiện nay, nhiều ngành nghề đã thay đổi, đòi hỏi lớp trẻ cần chuẩn bị kỹ về hành trang kiến thức, thay đổi tư duy tiếp cận. Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã triển khai hoạt động mô hình STEM từ năm 2018 và mong muốn kết nối với trường phổ thông - nơi có vai trò định hướng vô cùng quan trọng. Ông đề xuất tổ chức cho các em học sinh tham quan trải nghiệm định hướng nghề nghiệp, gia nhập nhóm nghiên cứu khoa học của giảng viên, lab hỗn hợp (học sinh cấp 3 và sinh viên năm 2-3)... việc phối hợp giữa các trường cần bắt đầu từ những thứ nhỏ nhất.

Toàn cảnh Ngày hội STEM 2022.

Ngày hội STEM là một hoạt động thường niên nhằm phổ biến và nâng cao nhận thức xã hội về giáo dục STEM - một chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng trang bị cho người học những kiến thức, kỹ năng liên quan đến các lĩnh vực: khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học giúp người học có thể áp dụng để giải quyết vấn đề trong cuộc sống. Tại đây, các thầy cô và các em học sinh đã có cơ hội để chia sẻ những thuận lợi cũng như thách thức trong việc tiếp cận giáo dục STEM ở mỗi khu vực. Ngày hội bao gồm chuỗi hoạt động ở hơn 10 địa phương trên cả nước (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Nam Định, Lạng Sơn, Yên Bái, Phú Thọ, Thái Nguyên, Lào Cai, Cao Bằng, Lai Châu, Hà Tĩnh, Phú Yên, Bến Tre).

*STEM là chữ viết tắt của Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Mathematics (Toán).

 

Xuân Bình

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)