Thứ hai, 23/05/2022 16:53

Trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ lĩnh vực quân sự, quốc phòng

Sáng 19/5/2022, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về KH&CN đợt 6 cho hai công trình đặc biệt xuất sắc trong lĩnh vực quân sự, quốc phòng. Tham dự Lễ trao giải có Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang và các đồng chí lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương.

Giải thưởng Hồ Chí Minh về KH&CN là giải thưởng cao quý mà Đảng và Nhà nước trao tặng các tác giả công trình, cụm công trình KH&CN đặc biệt xuất sắc, có tính đột phá, đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội lớn, có giá trị to lớn phục vụ sự nghiệp cách mạng bảo vệ Tổ quốc. Qua 5 lần tham gia xét tặng Giải thưởng (vào các năm 1996, 2000, 2005, 2010 và 2015) đã có 17 công trình, cụm công trình của các tác giả thuộc Bộ Quốc phòng được nhận giải thưởng cao quý này.

Giải thưởng Hồ Chí Minh về KH&CN lần thứ 6 trong lĩnh vực quân sự, quốc phòng được trao cho 2 công trình của Tập đoàn Công nghệ - Viễn thông Quân đội Viettel.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao Bằng chứng nhận Giải thưởng cho các tác giả của 2 công trình khoa học.

Hai công trình này được cấp 2 bằng độc quyền sáng chế quốc tế về công nghệ, 8 bằng độc quyền sáng chế trong nước và đã có 15 bài báo công bố tại các hội thảo khoa học quốc tế uy tín. Thành công của 2 công trình có ảnh hưởng sâu rộng trong KH&CN, khẳng định vị thế mới của Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng công nghệ cao.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi Lễ.

Phát biểu tại buổi Lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: Đảng, Nhà nước ta luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với sự phát triển của KH&CN nói chung, KH&CN trong lĩnh vực quân sự, quốc phòng nói riêng. Đây là chủ trương nhất quán, quốc sách hàng đầu và là một trong những động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, nhất là trong giai đoạn mới. Chủ tịch nước nhấn mạnh: hai công trình trong lĩnh vực quân sự, quốc phòng của 49 đồng tác giả là kết quả của sự dày công nghiên cứu, cống hiến trí tuệ và tài năng của các nhà khoa học quân sự. Giải thưởng Hồ Chí Minh về KH&CN là sự ghi nhận, đánh giá cao của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với sự tận tâm, tận lực trong công tác nghiên cứu của các nhà khoa học quân sự Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt chính sách đào tạo, bồi dưỡng, trọng dụng, tôn vinh đội ngũ cán bộ KH&CN nói chung, đội ngũ cán bộ KH&CN trong quân đội nói riêng; tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để cán bộ phát triển tài năng và hưởng lợi ích xứng đáng với giá trị lao động sáng tạo của mình.

Xuân Bình (theo https://most.gov.vn/)

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)